“Cho con” - chắp cánh ước mơ đến trường

Phạm Quyên | 17/02/2022, 12:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 3 năm hoạt động, Quỹ học bổng “Cho con” do cựu giáo viên Thái Thị Lan sáng lập đã và đang chắp cánh ước mơ học tập cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn nơi đất lửa Quảng Trị vững bước tới trường.

Cô Lan (áo đen) trao học bổng cho em Nguyễn Trọng Tấn – học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Đông Hà) trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022.Cô Lan (áo đen) trao học bổng cho em Nguyễn Trọng Tấn – học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Đông Hà) trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022.

“Nặng nợ” với trò nghèo

Suốt 32 năm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người, gắn bó với bao lớp học sinh thân yêu, cô giáo Thái Thị Lan - cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) từng chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh học trò nghèo đến trường trong sự thiếu thốn vật chất nhưng vẫn vươn lên học giỏi. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp vì áp lực cơm áo gạo tiền đã phải nghỉ học giữa chừng để lao vào cuộc sống mưu sinh.

Vì thế đến khi về hưu, thay vì chọn nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già bên con cháu, cô Lan vẫn nặng tình với công tác khuyến học. Để rồi quyết dốc sức, dốc lòng tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện, nhằm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội viết tiếp ước mơ đến trường.

Cứ đều đặn mỗi tháng, cô lại trích 10% số tiền lương hưu của mình, rồi một mình chạy xe máy rảo khắp các địa bàn trong tỉnh để tìm đến tận các trường học thăm hỏi, tìm hiểu, hỗ trợ học bổng cho những học sinh mồ côi, học sinh nghèo. Những địa điểm nào xa thì cô Lan nhờ con trai hoặc bạn bè đưa đi.

Cô Lan cho hay, học sinh ở địa phương còn rất nhiều trường hợp khó khăn. Khi đến nhà thăm và nhìn thấy hoàn cảnh của các em, nhiều lần cô không cầm được nước mắt, đêm về canh cánh không ngủ được. Trong lòng cứ luôn thôi thúc, làm sao để giúp các em không phải bỏ học giữa chừng.

Nhận thấy nếu chỉ một mình sẽ không thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh, nên vào cuối năm 2018, được sự động viên, hỗ trợ từ phía gia đình, bạn bè và nhiều học trò cũ, cô đã lập ra Quỹ học bổng “Cho con” để kêu gọi thêm sự đồng hành của các nhà hảo tâm gần xa trên bước đường nhân ái.

Cô Lan trong chuyến trao học bổng cho một học sinh mồ côi tại xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa).

Ban đầu khi mới thành lập Quỹ “Cho con”, sức lan tỏa còn hạn hẹp nên đa số các suất học bổng cô đều phải bỏ thêm tiền túi để bù vào. Thế nhưng, với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, cùng với cách làm công tâm, minh bạch nên phạm vi lan tỏa của quỹ học bổng này ngày một mở rộng và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Trong số đó, có rất nhiều người từng là học trò cũ của cô.

Chỉ từ 10 trường hợp được quỹ hỗ trợ khi vừa mới thành lập, đến nay, sau hơn 3 năm, quỹ đã tiếp sức cho hơn 200 hoàn cảnh học sinh, sinh viên nghèo khó, mồ côi được tiếp tục đến trường. Trong đó, cô đã trao tận tay 180 suất học bổng cho các em, với mỗi suất trị giá 10 triệu đồng và đã có nhiều em được nhận học bổng 2 lần. Gần 30 em được hỗ trợ đều đặn hàng tháng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Biết bao trường hợp thường trực nguy cơ thất học trên mảnh đất Quảng Trị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ cô Lan, như trường hợp em Bùi Thị Thu Hiền (học sinh lớp 11, Trường THCS & THPT Cồn Tiên, huyện Gio Linh) mồ côi mẹ, anh trai bị tàn tật, 2 em sau của Hiền lại còn nhỏ. Cả gia đình 5 người sống dựa vào khoản tiền chẻ đá thuê hàng tháng của người cha, nên nguy cơ Hiền phải bỏ học giữa chừng rất lớn.

Ngay khi nắm được thông tin, cô Lan đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ, trao cho Hiền suất học bổng 10 triệu đồng cùng chiếc xe đạp điện trị giá 8 triệu đồng, giúp em rút ngắn quãng đường đến trường để có thêm thời gian chăm lo cho gia đình.

Em Hiền cho hay, nguồn hỗ trợ này như tiếp thêm tinh thần, nghị lực cho em trên hành trình chinh phục con chữ. Gia đình em mang ơn cô Lan rất nhiều.

Hay là trường hợp em Phan Duy Quang (học sinh lớp 7, Trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) mồ côi, sống cùng bà ngoại già yếu trong căn nhà tuềnh toàng, dột nát. Cuộc sống hàng ngày của 2 bà cháu dựa vào khoản tiền trợ cấp xã hội vài ba trăm nghìn. Khi vừa hay tin, cô Lan không chỉ hỗ trợ học bổng cho Quang, mà còn kêu gọi kinh phí sửa lại mái nhà và mua thêm đàn gà tặng 2 bà cháu chăn nuôi, kiếm thêm nguồn thu nhập.

Cô Lan tâm niệm nếu còn sức khỏe sẽ còn cống hiến cho cộng đồng.

Còn sức khỏe là còn cống hiến cho cộng đồng

Đó là lời tâm sự của cô Lan khi chia sẻ với chúng tôi về dự định tương lai. Theo cô Lan việc giúp các em được đến trường thêm một ngày nghĩa là có thể kéo dài thêm một ngày của tuổi thơ các em và cũng thêm một cơ hội để các em có thể tự tạo cho mình một tương lai tươi sáng hơn.

Bên cạnh việc trao học bổng, cô Lan còn kết nối với các cá nhân và tổ chức từ thiện hỗ trợ xe đạp, góc học tập, sách vở, áo quần... cho các em học sinh. Kèm theo đó, cô cũng giúp sửa nhà, sắm sửa các vật dụng, nhu yếu phẩm và tạo kế sinh nhai cho người thân các em...

Ngoài ra, cô Lan cũng đứng ra kêu gọi kinh phí từ các mạnh thường quân, và sự hỗ trợ từ người thân để tổ chức các hoạt động nhân đạo, như: Trao tặng lương thực thực phẩm cho người lao động nghèo, nấu các suất cơm và cháo tặng bà con trên đường về quê tránh dịch Covid-19, hay tặng các suất quà cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện... Những món quà tuy nhỏ bé nhưng phần nào đó đã giúp các mảnh đời có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, bệnh tật bởi sự ấm áp của tình người trong xã hội.

Những ngày đầu năm mới, tạm gác công tác vui Tết đón xuân, cô Lan lại tiếp tục hành trình mang niềm vui, hy vọng cho các học sinh nghèo từ miền xuôi lên miền ngược nơi Quảng Trị. Mọi hoạt động, thông tin, trường hợp cần hỗ trợ, cũng như số tiền của các tấm lòng hảo tâm gửi tặng, cô Lan đều ghi chép cẩn thận, chi tiết vào quyển sổ và đăng công khai trên trang Facebook cá nhân của mình. Cô luôn tâm niệm đã làm việc thì phải tâm huyết và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ.

“Có thể con đường đến trường của những học sinh, sinh viên nghèo vẫn còn gập ghềnh vì cuộc sống khó khăn, thiếu vắng tình thương của bậc sinh thành. Quỹ học bổng “Cho con” không đơn thuần là hỗ trợ vật chất, bù đắp một phần thiếu thốn, mà còn là địa chỉ lan tỏa giá trị sống đẹp, lòng nhân ái, sự quan tâm của cộng đồng. Tất cả để hành trình đến trường của trò nghèo bớt gian nan hơn”, cô Lan nói.

Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị - cho hay: Cô Lan nguyên là một giáo viên, cán bộ quản lý của ngành rất tâm huyết với công tác khuyến học. Cô đã có nhiều sự nỗ lực, tạo được nguồn học bổng rất lớn từ nhiều nguồn lực hỗ trợ để trao tặng cho học sinh khó khăn trong toàn tỉnh. Cô luôn luôn tìm tòi, xây dựng mối quan hệ với nhà trường, với ngành để phát hiện ra các gương học sinh vượt khó. Quỹ học bổng “Cho con” của cô có giá trị và sức lan tỏa rộng lớn. Mỗi suất học bổng là món quà giúp các em khắc phục khó khăn trong cuộc sống, để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của mình.
Nếu mà có được nhiều cá nhân có tấm lòng và dành nhiều tình cảm cho các em học sinh như cô Lan sẽ giúp các em học sinh vượt qua được khó khăn, có thêm niềm tin, động lực trên hành trình đi tìm ánh sáng tri thức.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cho con” - chắp cánh ước mơ đến trường