Trong thời gian tới, tôi đề xuất cấp trên sớm có quyết định công nhận trường PTDTBT khi đã đủ điều kiện để đảm bảo quyền lợi chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và bố trí định biên để nhà trường hoạt động hiệu quả. Đặc biệt bố trí thêm định biên nhân viên y tế để chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Ông Bùi Đình Long. |
Những năm qua, mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú hoạt động hiệu quả đã khẳng định được tính ưu việt, phù hợp và thúc đẩy phát triển giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn. Nhất là với Nghệ An - địa phương rộng nhất cả nước, chiếm tới 83% diện tích miền núi, có nhiều xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, thực tế triển khai và nhân rộng mô hình trường phổ thông bán trú đang gặp một số khó khăn về cơ chế chính sách cho giáo viên, học sinh. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình này, Sở GD&ĐT trong thời gian tới cần rà soát lại các văn bản của Trung ương để vận hành, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho học sinh, giáo viên. Đồng thời tăng cường tư vấn, chỉ đạo, phối hợp với các huyện tìm hiểu nguyên nhân đưa ra giải pháp để tiếp tục giảm điểm trường lẻ và tăng độ phủ của trường bán trú.
Các địa phương (cấp huyện) tiếp tục sắp xếp để sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, dồn dịch điểm trường lẻ gắn với mô hình trường PTDTBT. Khi lập kế hoạch thực hiện, cần gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, lộ tình thoát nghèo của từng thôn, bản để đảm bảo tính lâu dài, không làm ảnh hưởng chế độ và việc học của học sinh.
Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ có chất lượng các chế độ cho học sinh, giáo viên. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ đầy đủ, kịp thời, không bị lạm dụng, bớt xén. Các trường miền núi học hỏi kinh nghiệm từ đơn vị làm tốt, ưu tiên cơ sở vật chất đáp ứng tối thiểu điều kiện sinh hoạt bán trú cho học sinh.
Các địa phương cũng cần ưu tiên bố trí đội ngũ, tăng định mức giáo viên cho trường này đảm bảo theo quy định. Tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí, lồng ghép chương trình dự án để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đơn vị thực hiện mô hình trường PTDTBT kiểu mới tích cực chủ động vận động nguồn lực xã hội, tranh thủ tìm kiếm nguồn lực từ bên ngoài.
Sở GD&ĐT, các địa phương và ban, ngành liên quan cần rà soát tổng hợp những vướng mắc, bất cập để tham mưu trình HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết. Trong đó lồng ghép vào Nghị quyết ban hành chế độ chính sách cho giáo viên, nhân viên cho trường có học sinh bán trú; bổ sung định mức nhân viên nấu ăn cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời xây dựng chính sách địa phương, tham mưu xây dựng mô hình bán trú kiểu mới đối với trường THPT.
Thầy Tạ Mạnh Hùng. |
Năm học này, Trường THCS Sì Lở Lầu có 12 lớp với tổng số 447 học sinh. Trong đó, có 95 học sinh thuộc diện bán trú được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116. Hiện trường có 16 giáo viên, so với định mức giao còn thiếu 8 biên chế. Thiếu giáo viên khiến hầu hết thầy cô trong trường phải giảng dạy quá số tiết so với định mức. Ngay cả thành viên ban giám hiệu cũng phải đứng lớp vượt định mức.
Vất vả là vậy nhưng nhà trường lại phải “gánh” thêm nhiệm vụ nữa là chăm lo cho học sinh bán trú. Nhà trường và các tổ trưởng lên kế hoach chi tiết để phân bổ giáo viên vừa dạy học vừa làm công tác bán trú. Xây dựng quy chế phù hợp với điều kiện của nhà trường và từng bộ phận; phân công công việc rõ ràng, cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân một cách hợp lý. Cùng với đó, quan tâm động viên, kiểm tra nhắc nhở, đánh giá công việc của từng bộ phận, cá nhân theo kế hoạch phân công.
Thực hiện những công việc hằng ngày như một trường bán trú nhưng giáo viên ở Trường THCS Sì Lở Lầu lại không nhận được bất cứ chế độ nào cho công tác này. Dù vậy, tất cả thầy cô trong trường đều xác định rõ phải hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và quản lý học sinh như trường PTDTBT. Tuy nhiên về lâu dài, chúng tôi mong nhận được sự quan tâm động viên chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, ban, ngành để giáo viên có thêm động lực hoàn thành công việc tốt hơn. Học sinh được chăm sóc tốt hơn.
Tính đến năm 2023, Nghệ An có 8 trường PTDTNT; 62 trường PTDTBT; 56 trường phổ thông có học sinh bán trú nhưng chưa được công nhận trường PTDTBT theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT. Nhờ thực hiện mô hình trường PT DTBT, các địa phương đã sắp xếp sáp nhập, dồn dịch điểm trường. Từ năm học 2010 - 2011 đến nay, 6 huyện núi cao Nghệ An đã giảm được 11 trường, 283 điểm trường, 523 lớp, trong khi học sinh tăng 14.320. Qua đó góp phần thực hiện tinh giản biên chế, tiết kiệm giáo viên cũng như ngân sách trả lương cho Nhà nước.