Trên hết, đề thi cần xây dựng theo đề cương, bao gồm cấu trúc và dạng thức. Đề thi thể hiện được yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để học tập thành công ở trình độ đào tạo. Phạm vi đánh giá của đề thi phải nằm trong nội dung của chương trình cấp THPT hiện hành. Tiêu chí đánh giá dựa trên các cấp độ năng lực, tư duy; phân loại được trình độ, đáp ứng mức độ phù hợp của thí sinh đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi tuyển sinh.
Đặc biệt, đề thi được xây dựng dựa trên trích xuất ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn, hoặc xây dựng mới theo quy trình bảo mật tuyệt đối. Trong trường hợp tổ chức nhiều hoặc một đợt thi và có nhiều đề thi, các đề thi phải bảo đảm tính tương đương. Câu hỏi thi phải diễn đạt rõ ràng, không đa nghĩa. Đề thi được hội đồng ra đề thi chịu trách nhiệm xây dựng và hội đồng khác chịu trách nhiệm thẩm định.
Vẫn biết, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ tuyển sinh và có quyền xây dựng, công bố, thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, các kỳ thi riêng cần có sự quản lý chặt chẽ từ các bên liên quan, đồng thời cần được thanh/kiểm tra, giám sát để bảo đảm công bằng, khách quan, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.