Chôn hơn nửa tỷ dưới mộ vì sợ mất cắp, cụ ông hốt hoảng khi đào lên sau 1 năm

26/03/2023, 13:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cụ ông tưởng rằng sẽ bị mất trắng toàn bộ số tiền mà ông phải dành nhiều thời gian mới tích góp được.

Vì sợ ai đó sẽ lẻn vào nhà đánh cắp nên một cụ ông ở làng Zhuxi, Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc đã tự đào mộ rồi chôn số tiền tiết kiệm được xuống dưới đất. Tuy nhiên, sau 1 năm, cụ ông này đào đất, lấy ra thì phát hiện nhiều tờ tiền đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Cụ ông vội vã đến đồn cảnh sát trình báo về việc số tiền 130.000 tệ (450 triệu đồng) được chôn xuống đất nhưng không may hư hỏng nặng. Sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát đưa cụ ông đến tổ chức tín dụng hợp tác xã địa phương để nhờ giúp đỡ cùng với 3 túi tiền đã bị mốc meo, rách nát.

Chôn hơn nửa tỷ dưới mộ vì sợ mất cắp, cụ ông hốt hoảng khi đào lên sau 1 năm - 1

Nhân viên tổ chức tín dụng hợp tác xã kiểm đếm các tờ tiền.

Sau khi mở túi tiền, mùi mốc xộc lên mũi khiến nhân viên giao dịch không khỏi choáng. Phía tổ chức tín dụng hợp tác xã cho biết, sẽ phải kiểm tra từng tờ tiền một cách cẩn thận mới xác định được có bao nhiêu tờ sẽ đổi được sang tiền mới. 

Zhang Weifang, nhân viên kế toán của hợp tác xã tín dụng địa phương cho biết, dù làm trong ngành nhiều năm nhưng chưa bao giờ gặp phải trường hợp như vậy. Tổ chức sẽ cố gắng hết sức để kiểm tra các tờ tiền, hạn chế tối thiểu mức thiệt hại cho cụ ông. 

Do số lượng tiền bị hư hỏng, nấm mốc trong túi quá lớn nên tổ chức tín dụng hợp tác xã đã phải mời 2 chuyên gia từ cơ quan kho bạc đến để giúp đỡ phân loại. Các tờ tiền giấy nếu để trong môi trường ẩm ướt, thiếu ánh sáng trong thời gian dài sẽ dễ dính chặt vào nhau, bị nấm mốc... nên việc kiểm đếm cực kỳ khó khăn. 

Chôn hơn nửa tỷ dưới mộ vì sợ mất cắp, cụ ông hốt hoảng khi đào lên sau 1 năm - 2

Để kiểm đếm toàn bộ, nhân viên đã phải dùng nhíp tách rời từng tờ cùng các dụng cụ khác để sắp xếp, ghép các mảnh đã rách nát rồi kiểm đếm, rà soát.

Sau 6 giờ làm việc liên tục, đội phân loại đã xác định có 534 tờ tiền có thể đổi lấy tiền mới được, tổng giá trị là hơn 53000 tệ (181 triệu đồng). Đáng tiếc có 200 tờ mệnh giá 100 tệ không thể đổi được do hư hỏng quá nặng.

Sau khi thống nhất, phía tổ chức tín dụng hợp tác xã địa phương đã trả lại cho cụ ông hơn 60.000 tệ (210 triệu  đồng) và khuyên cụ nên cất giữ tiền đúng cách, nơi khô ráo. Cụ ông tỏ ra vui mừng vì không mất trắng số tiền đã làm lụng bấy lâu mới tiết kiệm được, đồng thời liên tục nói lời cảm ơn trước sự mẫn cán của các nhân viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chôn hơn nửa tỷ dưới mộ vì sợ mất cắp, cụ ông hốt hoảng khi đào lên sau 1 năm