Chọn hướng đặt bếp hoàn chỉnh theo phong thủy

Hà Thuỷ (Tổng hợp) | 14/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong phong thủy, hướng đặt bếp rất quan trọng. Người xưa cho rằng hướng đặt bếp tốt sẽ mang đến vượng khí, bình an và hạnh phúc.

bep-ghep-2.jpg
Chọn hướng đặt bếp hoàn chỉnh theo phong thủy.

Chọn hướng bếp so với hướng nhà

Cửa trước được coi là “miệng nhà”, đón nguồn năng lượng đi vào ngôi nhà, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sự nghiệp của các thành viên gia đình. Phòng ngủ được coi là nơi tái tạo năng lượng. Nhà bếp là nơi mang nguồn năng lượng Hỏa, có sức mạnh tiêu diệt các nguồn năng lượng tích cực.

Hướng bếp là hướng lưng của người nấu bếp. Lưng của người nấu bếp quay về hướng nào, hướng đó là bếp.

Tùy vào loại bếp cụ thể để xác định hướng của bếp.

Nếu sử dụng bếp lò, bếp than thì hướng của bếp là cái miệng cho củi, than vào đun.

Nếu sử dụng bếp ga thì hướng ngược với người đứng đun, tức là hướng của núm vặn tắt mở bếp ga.

Nếu là bếp từ, bếp điện từ, do không có lửa nên để đâu cũng không ảnh hưởng.

Nếu nhà hướng Tây Nam thì phía trước nhà cần có núi hoặc cây cao, sau nhà có sân nhỏ hoặc mở cửa phía sau với khu đất trống. Bởi hướng Tây Nam là hướng xấu, là cách thượng sơn hạ thủy, không tốt cho sức khỏe và tài lộc của chủ nhà. Hướng bếp cần đặt ở hướng Đông Nam và ban thờ nên đặt ở phía Đông là tốt nhất cho sự hóa giải hướng nhà Tây Nam.

Nhà hướng Tây là hướng tốt, thuộc Tây tứ trạch với ý nghĩa là có quý nhân phù trợ, giúp đỡ. Tốt nhất là nên đặt bếp ở một trong các hướng của Tây tứ trạch là Tây Bắc (Sinh khí: Phúc lộc vẹn toàn), Tây Nam (Thiên y: Gặp thiên thời, được che chở), Đông Bắc (Diên niên: Mọi sự ổn định), Tây (Phúc vị: Được sự giúp đỡ).

Nhà hướng Tây Bắc đại diện cho người chồng, trụ cột gia đình nên đặt bếp ở hướng Tây hoặc hướng Nam để tốt.

Nhà hướng Đông Nam đặt bếp hướng Đông Bắc, hướng Nam hoặc hướng chính Tây là tốt nhất. Tối kỵ đặt bếp hướng Tây Bắc vì sẽ mang lại nhiều tai họa cho gia chủ.

Nhà hướng Đông thì đặt bếp theo hướng Đông, hướng Nam, hướng Đông Nam và hướng Bắc là tốt nhất. Ngôi nhà hướng Đông cũng mang lại nhiều vận may, phúc lành cho chủ nhà.

Không nên đặt hướng bếp trùng với hướng cửa nhà vì theo phong thủy, điều này không mang lại tốt lành cho gia chủ, nhất là về sự phát triển công danh. Tuy nhiên, hướng cửa chính và hướng bếp cần phải được đặt nhìn về hướng tốt lành.

Tại hướng hung thì nên bài trí những vật trang trí mang tính hung để “lấy hung trấn hung”, trấn át đi những điều không tốt lành, mang đến sự may mắn cho gia đình.

bep-ghep-1.jpg

Chọn hướng đặt bếp theo tuổi vợ chồng

Dân gian vẫn có câu “Đàn ông làm nhà, đàn bà làm bếp” với ý nghĩa về sự phân công lao động trong gia đình. Tuy nhiên, phong thủy nhà bếp lại sử dụng tuổi năm sinh âm lịch của người chồng để xây dựng sửa chữa nhà và bếp.

Người được chọn tuổi xây sửa bếp không được quá 60 tuổi hoặc còn nhỏ tuổi chưa lập gia đình. Nếu nhà không có đàn ông thì có thể lấy tuổi của người phụ nữ làm chủ gia đình để xây sửa.

Hãy tuân thủ nguyên tắc chọn tuổi người chồng để chọn đặt hướng bếp. Vì theo biểu đồ bát quái của toàn bộ căn nhà theo tuổi người chồng, bắt buộc khi xây dựng nhà cửa cần có sự cân bằng âm dương, có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu nên dù thế nào, việc chọn hướng bếp cũng chỉ xoay quanh các cung: Ngũ quỷ, Lục sát, Tuyệt mệnh, Họa hai.

Nếu đặt bếp theo cung xấu như là cung Tuyệt mệnh thì sẽ giải trừ được những nguy nan như sức khỏe yếu, tài lộc suy kiệt, ngược lại gia tăng tuổi thọ cho mọi thành viên trong gia đình.

Nếu đặt theo cung Lục sát thì sẽ tránh được họa sát thân. Nếu đặt theo cung Họa hai tránh được khẩu nghiệp, họa do người khác đặt điều đơm đặt, hao tiền tốn của.

Biểu đồ bát quái vẽ phòng bếp, hướng đặt bếp theo tuổi người chồng nhưng bên trong căn bếp có các tiểu khu thì cần được vẽ theo sở đồ bát quái tuổi người vợ.

Việc chọn hướng bếp theo tuổi vợ hay tuổi chồng chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng là phải chọn hướng bếp hợp với cung mệnh, tuổi gia chủ và tuân theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”.

Người Đông mệnh phải dùng bếp Đông hướng. Người Tây mệnh phải dùng bếp Tây hướng. Nếu người Đông mệnh dùng bếp Tây hướng hoặc người Tây mệnh dùng bếp Đông hướng thì sức khỏe dinh dưỡng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh việc chọn hướng bếp theo phong thủy, chủ nhà cũng nên chú ý tới những yếu tố khác như màu sắc, bố trí vật dụng, đồ nội thất… trong bếp sao cho hài hòa với tổng thể bố cục chung của căn nhà và thuận tiện cho sinh hoạt gia đình. Có như vậy mới gia tăng được sự gắn kết giữa các thành viên, tăng cường sự hòa thuận, hạnh phúc gia đình.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn hướng đặt bếp hoàn chỉnh theo phong thủy