Chọn nghề phù hợp tạo hưng phấn, hài lòng

Nguyên Thủy | 13/07/2022, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích sẽ gia tăng cảm giác hài lòng, đặc biệt là giúp chúng ta có thể phát triển và thành công.

Chọn nghề phù hợp với năng lực

TS Hoàng Thị Kim Huệ, Giảng viên Khoa Quản lí giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, lý thuyết về lựa chọn nghề nghiệp nổi tiếng trên thế giới là lý thuyết về mật mã Holdlen. Với lý thuyết này, các nhà nghiên cứu khẳng định đối với chúng ta, khi chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích và tính cách có thể giúp chúng ta gia tăng cảm giác hài lòng, đồng thời giúp phát triển nghề nghiệp và thành công trong sự nghiệp sau này.

Việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp gần với sở thích và tình cách của mình là rất quan trọng. Có nhóm tính cách phù hợp với công việc thuộc nhóm xã hội hay nhóm kỹ thuật, quản lý… Các em nên tìm hiểu để xem tính cách của mình thuộc nhóm ngành nào để đưa ra quyết định phù hợp.

Chọn nghề phù hợp tạo hưng phấn, hài lòng ảnh 1

Hãy chọn đúng ngành mình yêu thích để có đam mê, kiên trì theo đuổi.

Ngoài ra có một số tiêu chí khác như năng lực, chúng ta cần tìm hiểu trong 8 loại hình trí tuệ, mình nổi trội ở loại hình trí tuệ nào. Mỗi một nghề nghiệp khác nhau đòi hỏi đặc điểm trí tuệ khác nhau. Ví dụ môn Toán hay môn Lý đòi hỏi tư duy logic tốt, văn học và báo chí lại cần sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, văn phong mượt mà… Nhiều em không biết ngành mình chọn sau này ra trường sẽ làm gì, có phù hợp với định hướng giá trị của bản thân hay không, vì thế các em cần tìm hiểu giá trị của nghề có phù hợp với các giá trị chúng ta lựa chọn và theo đuổi hay không. Ví dụ có những bạn thích các giá trị như chia sẻ với người khác, xem trọng giá trị tôn trọng… thì phù hợp với ngành công tác xã hội.

Ngoài ra, các em cũng nên tìm hiểu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Các em dự định sẽ làm việc tại địa phương của mình hay làm việc trong các trung tâm, thành phố, thủ đô hay muốn trở thành công dân toàn cầu, tham gia thị trường lao động quốc tế. Các em phải xem mỗi môi trường đó, xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai là gì. Hiện công nghệ phát triển rất nhanh, khả năng lão hóa, thậm chí có những ngành nghề có thể sẽ mất đi và không còn phù hợp nữa. Các em cần có định hướng rõ.

“Nghề hot chính là nghề có nhu cầu cao trong tương lai. Cộng với đó là những định hướng giá trị bản thân, năng lực và sở thích, tính cách. Hài hòa các yếu tố đó thì sẽ đưa ra được lựa chọn đúng đắn”, TS Hoàng Thị Kim Huệ tư vấn.

Học chuyển đổi nếu thấy mình đam mê ngành khác

Trong mỗi trường học lại có các ngành hot khác nhau, TS Trần Bá Trình, Phó trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, nhà trường có một số ngành nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh. Đó là các ngành sư phạm truyền thống như sư phạm Toán, sư phạm Ngữ văn và sư phạm Tiếng Anh. Đây là các môn học bắt buộc trong nhà trường. Số tiết học nhiều. Chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên môn này ở các trường công lập khá cao.

Chọn nghề phù hợp tạo hưng phấn, hài lòng ảnh 2

Khi chọn ngành, hãy tìm hiểu thật kỹ để có lựa chọn phù hợp nhất.

Nhóm ngành nữa nhận được quan tâm là các ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học. Bên cạnh chất lượng đào tạo rất tốt của hai chuyên ngành này thì nhu cầu giáo viên mầm non và tiểu học ở các trường tư thục hiện nay là rất lớn. Ngoài ra các ngành cử nhân sư phạm dạy môn học bằng tiếng Anh như sư phạm Toán, sư phạm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học… Tại các trường quốc tế, trường tư thục, việc dạy một số môn học khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh là rất cần thiết. Đại học Sư phạm Hà Nội là trường tiên phong đào tạo giáo viên dạy môn học bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, thầy Trình lưu ý các em về khả năng chuyển đổi. Học đại học các em sẽ được trang bị tri thức, kỹ năng nền tảng. Với tri thức đó, chúng ta có thể thích ứng được với hoàn cảnh nghề nghiệp khác nhau để chuyển đổi từ chuyên môn được đào tạo sang các chuyên môn gần. Nhiều trường đại học hiện nay là môi trường rất tốt và thuận lợi để các em tìm được đam mê của mình. Nhiều em khi mới vào học chưa phát hiện được đam mê, thông qua quá trình học thì lại phát hiện được tố chất của mình. Sau đó, khi đã tìm được định hướng rõ ràng, các em sẽ vững bước.

TS Bùi Thị Hà Giang, Phó bí thư Đoàn trường, ĐH Sư phạm Hà Nội tư vấn, đề hòa nhập nhanh nhất vào môi trường học tập, các em nên tham gia các hoạt động đoàn. Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Hội Sinh viên trường có tổng cộng khoảng 14 câu lạc bộ đội, nhóm sẽ hỗ trợ các em về chuyên môn, tham gia các cuộc thi phát triển chuyên môn, sở thích, năng khiếu… Khi tham gia hoạt động chung, các em sẽ được thể hiện bản thân mình, phát hiện được năng lực của mình tốt hơn. Các em hãy mạnh dạn tham dự các cuộc thi phát triển chuyên môn để trau dồi kỹ năng, sở thích.

Khi muốn vào trường nào, các em hãy tìm hiểu kỹ về trường đó về chương trình học tập, các hoạt động, học phí, cơ sở vật chất… để cân nhắc lựa chọn phù hợp nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn nghề phù hợp tạo hưng phấn, hài lòng