Chủ động định hướng học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp

Tr.Tiến – Hà Nguyên | 30/03/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị Chương trình mới năm học 2022 - 2023, các trường THPT khẩn trương xây dựng các tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề.

Điều này vừa đảm bảo giáo viên các môn Lịch sử, Địa lý... không bị dôi dư vừa đảm bảo học sinh được trang bị các kiến thức căn bản, tối thiểu ở bậc phổ thông. Với đăng ký tổ hợp môn bắt buộc, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng để đảm bảo đúng tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, các phương án xây dựng chọn tổ hợp môn cũng phải căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.

Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng học sinh

Theo thầy Phạm Đức Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 10 với nhiều điểm mới, trong đó có việc nhà trường phải xây dựng được tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Do đó, trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng về cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường, đồng thời cũng đảm bảo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.

“Về giải pháp, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung chương trình, SGK mới và việc bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế. Song song đó, nhà trường chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.

Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có phương án hướng dẫn học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế; hợp đồng giáo viên dạy Nghệ thuật để học sinh được tham gia theo nguyện vọng. Cách làm này sẽ hạn chế được việc học sinh lựa chọn tổ hợp môn không đúng như dự kiến của nhà trường”, thầy Quyền cho biết thêm.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho chương trình mới lớp 10 sắp tới, thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Đỏ) cho hay: Nhà trường phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu của học sinh, với 579 em. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, nếu nhà trường thực hiện theo tình hình đăng ký của học sinh thì gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên. Do đó, dựa vào thực tế đăng ký của học sinh những năm về trước. Thời gian tới, nhà trường sẽ đến trực tiếp 3 trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng và công khai các tổ hợp môn mới tại trường giúp cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với nhu cầu của bản thân…

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu người học và đảm bảo điều kiện thực tế của nhà trường thì với 204 nguyện vọng tổ hợp lựa chọn là không thể. Do đó, nhà trường phải khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp, thực hiện truyền thông công khai cụ thể, rõ ràng điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu, mong muốn tối đa của người học. Tất cả phải theo tiêu chí cụ thể, công khai, minh bạch, đồng thời phối hợp công tác truyền thông tạo sự đồng thuận của xã hội.
Ông Nguyễn Phúc Tăng lưu ý: “Việc xây dựng phương án lựa chọn tổ hợp tại trường phải đáp ứng nhu cầu học sinh và phù hợp với tình hình thực tế tại nhà trường, đồng thời đảm bảo khối lượng công việc của đội ngũ, tránh thừa thiếu tiết học…”.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chu-dong-dinh-huong-hoc-sinh-lua-chon-nhom-mon-to-hop-5DjtAcs7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chu-dong-dinh-huong-hoc-sinh-lua-chon-nhom-mon-to-hop-5DjtAcs7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động định hướng học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp