Với chương trình GDPT 2018 đối với 10, học sinh chủ động hơn trong học tập. |
Bước vào thực hiện chương trình GDPT 2018, Lịch sử từ môn học lựa chọn ở khối khoa học xã hội trở thành môn học bắt buộc. Cụ thể, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình tổng thể và chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử nhằm bảo đảm yêu cầu thiết kế môn học bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học.
Từ đó, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh. Chương trình môn Lịch sử bậc THPT bắt buộc đối với tất cả học sinh, có thời lượng là 52 tiết/năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/năm). Chuyên đề học tập lựa chọn lịch sử gồm 35 tiết/năm (theo thông tư 32/2018).
Theo đó, chương trình giáo dục bậc THPT có các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cùng nội dung giáo dục địa phương. Còn nhóm môn học lựa chọn được điều chỉnh theo hướng không chia nhóm môn và có 9 môn học, gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc và Mỹ thuật. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn.
Thầy Lê Đắc Tường, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Liên Việt cho hay, để đáp ứng yêu cầu dạy – học môn Lịch sử, nhà trường đã cử 2 giáo viên đi tập huấn. Bước đầu thì phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 10 tương đối giống trước kia, tuy nhiên số tiết ít hơn. Do là năm đầu tiên thực hiện nên giáo viên còn một số bỡ ngỡ và khó khăn nhưng thầy, cô luôn quyết tâm “khó ở đâu, gỡ tại đó”.
“Thời gian tới, giáo viên của trường sẽ tham gia Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá đối với lớp 10. Qua đó, giáo viên sẽ học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn năng lực, phẩm chất”, thầy Tường nói.
Còn theo thầy Nguyễn Ngọc Duyệt, Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum không chỉ riêng môn Lịch sử mà với tất cả các môn học nhà trường không đặt nặng về kiến thức, chủ yếu giúp các em phát huy năng lực, phẩm chất của bản thân.
Theo đó, đối với công tác kiểm tra giữa và cuối kì nhà trường vẫn tổ chức cho các em thi viết và trắc nghiệm. Bên cạnh đó là dự án học tập làm theo nhóm, thí nghiệm thực hành… được triển khai thường xuyên nhằm nắm bắt năng lực của học sinh.
"Nhà trường, giáo viên linh hoạt giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Bước đầu dù còn một số khó khăn nhưng đội ngũ giáo viên luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm… để tiết học ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn học sinh”, thầy Duyệt nói.