Chủ mưu vụ mua suất đại học cho con nhà giàu lĩnh án tù giam 3,5 năm

05/01/2023, 10:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bản án dành cho William “Rick” Singer đánh dấu sự kết thúc của vụ "bê bối tuyển sinh lớn nhất" trong lịch sử giáo dục đại học Mỹ.

Rick Singer nhận bản án 3,5 năm tù vì nhiều lần giúp các gia đình giàu có chạy trường cho con. Ảnh: AP.

Gần 4 năm sau vụ bê bối chạy hàng triệu USD vào trường ở Mỹ nổ ra, William “Rick” Singer (thường được gọi là Rick Singer) - kẻ được cho là chủ mưu, đứng đằng sau đường dây mua điểm, làm bằng giả - bị kết án 3,5 năm tù giam. Ngoài ra, ông nhận thêm 3 năm tù treo có giám sát, theo Forbes.

Bản án của Rick Singer gần như đánh dấu sự kết thúc của "Operation Varsity Blues" - loạt truy tố kéo dài nhiều năm trong vụ bê bối tuyển sinh đại học. Hơn 50 cá nhân có liên quan vụ bê bối này, bao gồm giám thị, huấn luyện viên, các bậc cha mẹ giàu có từ CEO cho đến những người nổi tiếng như Felicity Huffman và Lori Laughlin. Nhiều người trong số đó đã phải ngồi tù, bản án từ vài ngày đến hơn một năm.

Tháng 3/2019, một nguồn tin tiết lộ từ năm 2011 đến năm 2018, Rick Singer đã nhận hơn 25 triệu USD từ các gia đình giàu có để giúp họ kiếm một suất đảm bảo vào đại học hàng đầu ở Mỹ như Đại học Yale, Đại học Stanford...

Các luật sư nêu rằng ban đầu Singer chỉ làm việc với tư cách một nhà tư vấn đại học hợp pháp. Nhưng do muốn kiếm được nhiều tiền, kèm theo nhiều gia đình có nhu cầu chạy trường cho con, Singer đã sa vào hoạt động bất hợp pháp và phi đạo đức.

Singer đã nhúng tay vào loạt hành động gian lận như hối lộ, mua chuộc huấn luyện viên, sửa điểm hoặc sắp xếp người đi thi hộ. Người này nói với cha mẹ học sinh rằng toàn bộ số tiền "lót tay" sẽ được chuyển qua tổ chức từ thiện trá hình của ông tên là Key Worldwide Foundation và công ty tư vấn đại học The Edge College & Career Network.

Rick Singer nhận tội vào năm 2019 và sau đó được tại ngoại. Ông được cho là sống trong một bãi đậu xe kéo ở St. Petersburg, Florida. Singer cho biết kể từ khi vụ bê bối nổ ra, ông thức dậy với cảm giác xấu hổ và hối hận.

Trước khi bị tuyên án, Singer đã đọc thư xin lỗi trước tòa. Lời xin lỗi này dành cho những học sinh có cha mẹ trả tiền để ông "lót đường" cho con họ vào trường, đồng thời ông gửi lời xin lỗi đến các trường đại học, gia đình và bạn bè.

Luật sư của Rick Singer nêu rằng Singer đã hối lỗi và sẵn sàng hợp tác với FBI trong việc điều tra nên đề xuất tòa đưa ra mức án 3 năm quản chế hoặc tối đa 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên, công tố viên lại đề xuất mức án tối đa là 6 năm tù giam và khẳng định sự hợp tác của Singer trong vụ điều tra rất quan trọng nhưng không nhất quán. Cụ thể, người này đã cản trở điều tra bằng cách mách nước cho ít nhất 6 khách hàng và cố tình xóa tin nhắn, sử dụng điện thoại di động trái phép.

Singer cũng đã sử dụng hơn 15 triệu USD kiếm được từ khách hàng để trục lợi riêng. Công tố viên nhấn mạnh sự tham lam, thao túng người khác của Rick Singer là vô hạn.

Những năm sau khi vụ bê bối xảy ra, cơ quan chức năng bắt đầu siết chặt và tăng cường giám sát các hoạt động tuyển sinh ở các trường đại học để đảm bảo công tác tuyển sinh được công bằng, đáng tin cậy. Do đó, các công tố viên nêu quan điểm việc đưa ra một bản án khắc nghiệt hơn sẽ ngăn cản Rick Singer lặp lại sai lầm, đồng thời ngăn cản những người khác bắt chước hành vi bất hợp pháp này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ mưu vụ mua suất đại học cho con nhà giàu lĩnh án tù giam 3,5 năm