Chủ quan không đi khám, nam thanh niên phát hiện ung thư sau 1 tháng đau bụng âm ỉ

26/05/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam thanh niên không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, chủ quan nghĩ rằng mình còn “trẻ” thì làm gì có chuyện bị ung thư.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 25 tuổi vào viện khám vì rối loạn tiêu hóa, đau bụng hạ vị kéo dài, rối loạn đại tiện, người mệt mỏi. Ngày 16/5, các bác sĩ đã lấy mẫu sinh thiết và kết quả chẩn đoán anh bị ung thư đại tràng.

Chủ quan không đi khám, nam thanh niên phát hiện ung thư sau 1 tháng đau bụng âm ỉ - 1

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Nam bệnh nhân cho biết, trước khi phát hiện ra bệnh anh cảm thấy đau bụng nhưng chỉ nghĩ đơn giản là rối loạn tiêu hóa, anh cũng không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, chủ quan nghĩ rằng mình còn trẻ thì làm gì có chuyện bị ung thư. Cho đến khi tình trạng đau bụng hạ vị xuất hiện nhiều, rối loạn phân, lúc lỏng, lúc táo, phân nhầy máu, người mệt mỏi anh mới đến bệnh viện khám.

Bệnh nhân được thăm khám, làm các cận lâm sàng, qua kết quả nội soi đại trực tràng cho thấy hình ảnh khối u đại tràng sigma. Sau khi được sinh thiết u làm chẩn đoán, kết quả giải phẫu bệnh là tổn thương ác tính, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư đại tràng Sigma và cần khẩn trương nhập viện phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật hiện sức khoẻ bệnh nhân ổn định và được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ung bướu bệnh viện.

Ung thư đại trực tràng đa phần ban đầu chỉ là các tổn thương tiền ung thư, nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi. Một số trường hợp ung thư đại trực tràng có tính chất gia đình, nên bác sỹ khuyến cáo thân nhân của những người bệnh ung thư đại trực tràng nên khám tầm soát sớm, phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư để xử lý kịp thời.

Theo các bác sĩ, ung thư này có liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng. Có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như:

- Giảm chất béo trong chế độ ăn uống, giảm lượng thịt đỏ, tránh các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích và thịt nguội.

- Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn.

- Tập thể dục hằng ngày.

- Giảm cân, giảm chất béo trong chế độ ăn uống.

-  Bỏ hút thuốc và bia rượu.

- Hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

- Một biện pháp phòng ngừa khác là đảm bảo bạn được nội soi đại tràng hoặc tầm soát ung thư khác sau. Ung thư được phát hiện càng sớm, kết quả điều trị càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ quan không đi khám, nam thanh niên phát hiện ung thư sau 1 tháng đau bụng âm ỉ