Theo ông, điều này tránh “đầu cơ”, mua bán biển số xe "loạn lên". Song ông Thanh lại băn khoăn về giá khởi điểm, vùng 1 (Hà Nội, TP HCM) là 40 triệu đồng và vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng.
Đại biểu Thanh cho rằng, nếu để mức giá 40 triệu và 20 triệu đồng thì…"sẽ loạn". Ông đề nghị dự thảo nghị quyết chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm, còn lại giao HĐND các tỉnh, thành quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.
“Đừng chê tỉnh nghèo. Nhà nước có thể nghèo chứ dân không nghèo, ví dụ Đắk Lắk, xe xịn còn nhiều hơn Đà Nẵng”, ông Thanh cho hay, đồng thời đề nghị tiền thu được từ đấu giá nên được đưa về ngân sách địa phương.
Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc thí điểm đấu giá biển số không được phép phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính. Ông Thanh nêu ví dụ, nếu đấu giá tập trung trên phạm vi cả nước thì có thể toàn bộ người dân phía Bắc sẽ đấu giá biển số xe Hà Nội và như thế sẽ không quản lý được.
Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp băn khoăn khi hiện tại đang thực hiện cấp đăng ký và biển số xe theo địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quản lý phương tiện theo địa bàn các tỉnh. Tuy nhiên nghị quyết lại cho phép được đấu giá trên phạm vi toàn quốc.
"Chúng tôi chưa thấy có lý giải cụ thể về cách thức mà Bộ Công an sẽ tiến hành quản lý các phương tiện giao thông, cụ thể là ô tô, sẽ phải thay đổi thế nào để phù hợp với quy định đấu giá trên địa bàn cả nước như thế này", đại biểu đề cập.