Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh muốn biến bãi rác lớn nhất thành phố thành công viên

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết có một vài nhà đầu tư quan tâm đến việc "móc" toàn bộ rác cũ đã được chôn lấp ở bãi rác Nam Sơn lên để đốt, sau này sẽ biến khu đất này thành công viên

Ngày 26-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh muốn biến bãi rác lớn nhất thành phố thành công viên - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hữu Hưng

Cử tri huyện Sóc Sơn đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và việc bảo đảm cơ chế giải phóng mặt bằng cho những hộ dân trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết tổ đại biểu ghi nhận những ý kiến phản ánh của cử tri, trong đó nhiều vấn đề đang được thành phố quan tâm giải quyết, tuy nhiên có những việc không thể làm trong ngày một ngày hai.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa qua, các đơn vị sở ngành chức năng cùng UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng vòng bán kính 500 m trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, huyện vẫn cần rà soát lại để tránh sót đối tượng được hưởng chính sách đặc thù, kể cả là còn một hộ gia đình cũng phải được giải quyết. Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý huyện Sóc Sơn làm việc phải công tâm, tránh quan liêu.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh muốn biến bãi rác lớn nhất thành phố thành công viên - Ảnh 3.

Bãi rác Nam Sơn hiện là bãi rác lớn nhất Thủ đô. Ảnh: Hữu Hưng

Về việc cử tri đề xuất không đầu tư giai đoạn 3 của dự án mở rộng Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết việc này sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. TP Hà Nội sẽ có ý kiến nhưng tinh thần chung là đủ công suất rồi thì thôi.

Thời gian tới, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành Nhà máy điện rác Thiên Ý ở Sóc Sơn và Nhà máy điện rác Seraphin ở Sơn Tây trong quý I, chậm nhất là quý II/2024. Khi 2 nhà máy này đi vào vận hành, tổng công suất xử lý rác sẽ đạt 6.500 m3/ngày đêm, do đó thành phố không cần phải chôn lấp rác thải nữa.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiết lộ có một vài nhà đầu tư quan tâm đến việc "móc" toàn bộ rác cũ đã được chôn lấp ở bãi rác Nam Sơn lên để đốt. Trong đó, có nhà đầu tư đã sẵn sàng nhưng vì chưa có định mức, căn cứ để xây dựng cơ chế đấu thầu, lựa chọn nhà thầu nên TP chưa thực hiện được.

"Tôi cũng mong muốn đẩy sớm việc xây dựng một nhà máy tiêu thụ toàn bộ rác đã chôn trong quá khứ để xử lý, còn chỗ cũ sẽ biến thành công viên công cộng để người dân hưởng lợi, con cháu chúng ta được hưởng. Tinh thần là như vậy, khó đến mấy chúng ta cũng phải làm" - người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo lại phương án để đấu thầu vận hành các nhà máy sắp hoàn thiện, đồng thời sẽ tìm một vài vị trí phù hợp ở các quận huyện còn lại, phù hợp với quy hoạch để xây thêm một nhà máy khác nhằm phân tán lượng rác, không để tập trung ở Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Về vấn đề nước rỉ rác, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết TP Hà Nội rất quan tâm, lo lắng về vấn đề này. Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cần đề xuất thêm phương án như tăng công suất xử lý lên để bảo đảm xử lý.

Nhấn mạnh kỳ họp thứ 6 sắp tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định đây là thời điểm thuận lợi, "cơ hội vàng" định vị lại không gian, mục tiêu, quan điểm phát triển, kiến tạo Thủ đô trong tương lai. Trong đó, TP nỗ lực triển khai đồng bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 vào Luật Thủ đô (sửa đổi).

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa qua, lãnh đạo Quốc hội đã nhấn mạnh quan điểm đây là giao nhiệm vụ cho Thủ đô phát triển theo đúng Hiến pháp, thực hiện các chức năng của Thủ đô; để thực hiện các chức năng đó phải được phân cấp một số quyền nhất định và có nguồn lực để thực hiện chức năng đó...

Bài liên quan
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu bảo đảm quyền lợi của người dân khi mở rộng sân bay Nội Bài
500 hộ dân ở xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn) không được cấp sổ đỏ do vướng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải rà soát, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh muốn biến bãi rác lớn nhất thành phố thành công viên