Chủ tịch Kim Jong-un rơi nước mắt khi kêu gọi phụ nữ Triều Tiên sinh thêm con

TRÀ KHÁNH/VTC News | 06/12/2023, 21:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tiến hành các biện pháp ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm ở nước này trong đại hội các bà mẹ toàn quốc đầu tiên sau 11 năm.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rơi nước mắt khi kêu gọi ngăn tỷ lệ sinh giảm. (Nguồn: Telegraph)

Theo Telegraph , Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khóc khi phát biểu kêu gọi phụ nữ nước này sinh thêm con, nhấn mạnh nhiệm vụ phải ngăn chặn tình trạng tỷ lệ sinh của nước này đang giảm, qua đó nhằm củng cố sức mạnh quốc gia.

Đoạn video do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đăng tải về đại hội các bà mẹ toàn quốc đầu tiên sau 11 năm cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phải dùng khăn tay lau nước mắt nhắc đến tỷ lệ sinh giảm và kêu gọi thực hiện các giải pháp nhằm ngăn tình trạng này.

“Ngăn giảm tỷ lệ sinh và chăm sóc tốt cho trẻ em là nhiệm vụ tất cả chúng ta cần thực hiện cùng với các bà mẹ”, ông Kim Jong-un phát biểu tại đại hội.

Đây là đại hội các bà mẹ toàn quốc lần thứ 5 ở Triều Tiên kể từ khi đại hội lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/1961. Lần gần nhất Triều Tiên tổ chức cuộc họp toàn quốc của các bà mẹ là vào năm 2012.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rơi nước mắt khi kêu gọi ngăn tỷ lệ sinh giảm - Ảnh 2.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un không cầm được nước mắt khi kêu gọi thực hiện những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng giảm tỷ lệ sinh ở nước này.

Vì Triều Tiên không thường xuyên công bố số liệu thống kê, rất khó để có thể biết xu hướng dân số của nước này. Chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng tỷ lệ sinh của Triều Tiên đã giảm dần trong 10 năm qua.

Quỹ Dân số Liên hợp quốc ước tính suất lệ sinh (tức số người con trung bình của một phụ nữ) tại Triều Tiên năm 2023 ở mức 1,8. Theo Reuters, tỷ lệ sinh tại Triều Tiên có xu hướng giảm trong những thập kỷ gần đây. Hiện dân số của Triều Tiên vào khoảng 25 triệu người. Tỷ suất sinh tại Triều Tiên vẫn cao hơn một số quốc gia láng giềng. Chẳng hạn như, tỷ suất sinh tại Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 vào năm 2022 trong khi con số tại Nhật Bản là 1,26.

Còn KNCA cho biết, nước này đã đưa ra một loạt phúc lợi cho các gia đình có từ ba con trở lên, bao gồm ưu đãi nhà ở miễn phí, trợ cấp nhà nước, thực phẩm miễn phí, thuốc men và đồ gia dụng cũng như các đặc quyền giáo dục cho trẻ em.

(Nguồn: Telegraph)

Bài liên quan
Chủ tịch Triều Tiên giám sát vụ thử rocket phóng loạt
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 26/4 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã thị sát vụ thử rocket phóng loạt 240 mm được sản xuất bởi một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Kim Jong-un rơi nước mắt khi kêu gọi phụ nữ Triều Tiên sinh thêm con