Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể chưa sắp xếp quận, huyện

10/10/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Theo cách tiếp cận mới, TP.HCM có thể chưa sắp xếp các quận, huyện mà chỉ sắp xếp 71 đơn vị hành chính cấp xã".

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin như vậy tại hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá XI, sáng 10-10 về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và khu phố, ấp.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết đối với công tác sắp xếp các quận, huyện, phường, xã, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa ký tờ trình về định hướng gửi Ban Thường vụ Thành ủy để xin chủ trương, tiếp tục hoàn thiện phương án.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể chưa sắp xếp quận, huyện - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin tại hội nghị sáng 10-10. Ảnh: THANH THUỲ

Nếu căn cứ vào diện tích, dân số thì TP.HCM có sáu đơn vị hành chính cấp huyện và 142 đơn vị cấp xã cần sắp xếp. Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho hay nếu vận dụng các yếu tố đặc thù, TP.HCM có thể chưa phải sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện mà chỉ sắp xếp với 71 đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn này.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết đã làm việc với Bộ Nội vụ về cách tiếp cận theo hướng này.

Ông Phan Văn Mãi thông tin, TP hiện đang trong quá trình chuẩn bị. Ban Cán sự Đảng UBND TP đã báo cáo Ban Thường vụ phương án này để trình Bộ Nội vụ, xin ý kiến Chính phủ trong thời gian tới.

Đối với việc sắp xếp các khu phố, ấp, ông Phan Văn Mãi cho hay TP đặt mục tiêu sẽ hoàn tất trong quý I-2024.

Tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025. Lộ trình nêu rõ trong năm 2023, TP.HCM xây dựng phương án tổng thể, đề án sắp xếp đối với ba trường hợp.

Thứ nhất là đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích và dân số dưới 70% quy định.

Thứ hai là đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% quy định. Cuối cùng là đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích dưới 20% và dân số dưới 300% quy định.

Sau khi rà soát, Sở Nội vụ TP.HCM cho biết có sáu quận cần sắp xếp lại, gồm quận 3, 4, 10, 11, 5 và Phú Nhuận. Cùng đó, có 142 phường, thị trấn phải sắp xếp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể chưa sắp xếp quận, huyện