Chủ tịch Quốc hội: Kỳ chất vấn này không để lãng phí một phút nào

Anh Văn/VTC News | 08/06/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhìn nhận, Quốc hội đã tận dụng tối đa hiệu quả thời gian, tận dụng đến từng phút để chất vấn và làm rõ thêm vấn đề.

Sáng 8/6, phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, các vị đại biểu Quốc hội đã thực hiện nghiêm túc việc chất vấn, trao đổi, tranh luận, đảm bảo đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri cả nước.

" Các nội dung hỏi và trả lời nhìn chung đều ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, ít trùng lặp, có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, tận dụng tối đa hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ thêm vấn đề. Có thể nói kỳ chất vấn này chúng ta tận dụng đến từng phút, không để lãng phí một phút nào ", Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ chất vấn này không để lãng phí một phút nào - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Vương Đình Huệ cho biết, tại kỳ họp này đã có 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng kí tham gia chất vấn, có 112 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn, 49 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề, nâng tổng số lượt đại biểu tham gia chất vấn của 2 năm đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV lên 831 lượt đại biểu, tiếp tục khẳng định chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định diễn biến phiên chất vấn cho thấy việc lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn lần này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, mong muốn của Nhân dân và cử tri. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã tiếp tục phát huy tích cực tinh thần "Tận tâm - Tận lực - Tích cực - Tâm huyết - Trách nhiệm" của các vị đại biểu Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành.

Sau kỳ họp này và phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt đối với những vấn đề vừa được chất vấn.

" Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị nghị quyết về hoạt động chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định ", Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhìn nhận, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV đã kết thúc tốt đẹp theo tinh thần "rõ trách nhiệm và rõ giải pháp", Chủ tịch Quốc hội lưu ý: " Nhưng có thành công tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện các cam kết và lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ. Đòi hỏi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Nhân dân và cử tri cả nước giám sát nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp ".

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ chất vấn này không để lãng phí một phút nào - Ảnh 2.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các Bộ trưởng dù là người đã "dày dạn" kinh nghiệm trả lời chất vấn hay mới tham gia trả lời chất vấn lần đầu đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã tham gia giải trình nghiêm túc, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong từng lĩnh vực, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, thách thức, cần phải có quyết tâm cao, nhiều giải pháp đột phá, hành động quyết liệt để khắc phục thời gian tới.

" Sau kỳ họp và phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ cùng các cấp ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn, tạo chuyển biến rõ rệt tại các lĩnh vực ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói thêm.




Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Giá nhập khẩu nguyên liệu cao, người dân phải mua thuốc đắt
Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện khoảng 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập khẩu và nếu giá nhập khẩu cao, người dân phải mua thuốc đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Kỳ chất vấn này không để lãng phí một phút nào