Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai việc đưa tiền cho nhiều cá nhân

03/01/2024, 19:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời tại tòa, Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai rõ đã đưa tiền cho những ai.

Việt Á nhận từ Học viện Quân y 1 tỷ tiền công

Chiều 3/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN) và một số địa phương.

Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai việc đưa tiền cho nhiều cá nhân - 1

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Trước khi vào xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cách ly 4 bị cáo gồm: Nguyễn Thanh Long - cựu Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Huỳnh – Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, nguyên Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế; Trịnh Thanh Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KH&CN); Nguyễn Văn Trịnh – nguyên trợ lý Phó Thủ tướng Chính Phủ.

Là người thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á khai nhận, từ năm 2007, công ty của bị cáo chủ yếu mua bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế.

Từ đầu tháng 2/2020, bị cáo được Trịnh Thanh Hùng gọi điện thuyết phục để tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu chết tạo test xét nghiệm COVID-19 với Học viện Quân y. Lúc đó, bị cáo Hùng nói cần Việt Á tham gia bởi duy nhất có Việt Á được Bộ Y tế cấp phép và tình hình chống dịch đang cấp bách.

“Đề tài nghiên cứu như thế nào? Cấp phép lưu hành ra sao?” HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Việt trả lời “Học viện Quân y chuyển cho Việt Á một số tài liệu, quy trình sản xuất kit test. Sau đó, Việt Á dựa trên đấy để tối ưu, hoàn thiện”. Sau khoảng nửa tháng, ngày 14/2/2020, Việt Á cho ra bộ kit này.

Bị cáo Việt trình bày, Việt Á nhận từ Học viện Quân y khoảng 1 tỷ tiền công và khoảng 8 đến 9 tỷ tiền nguyên vật liệu.

“Sau khi có kết quả, làm như nào để được lưu hành, cấp phép”, HĐXX hỏi. Bị cáo Việt nói, ngày 14/2/2020, Việt Á mang kit test ra kiểm nghiệm ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

HĐXX tiếp tục truy vấn “xin cấp phép có vướng mắc không?”. Bị cáo Việt thừa nhận có một số vướng mắc, “do COVID-19 quá mới nên các bên làm thận trọng, không cấp phép ẩu”.

“Kết quả nghiên cứu đó, Bộ Y tế giao cho Học viện Quân y kiểm nghiệm hay Việt Á?” HĐXX hỏi. Bị cáo Việt nói “không nắm rõ”.

HĐXX hỏi tiếp “Quá trình kiểm nghiệm, hợp tác có khó khăn không?”. Bị cáo Việt thừa nhận có, bị trả đi trả lại hồ sơ. Vì lực lượng chức năng muốn thận trọng để có một bộ kit tốt.

Chi hàng triệu USD để cảm ơn

Bị cáo Việt khai, để bộ kit được cấp phép chính thức để lưu hành, Phan Quốc Việt nhờ bị cáo Nguyễn Huỳnh tác động đến các đơn vị thuộc Bộ Y tế, trong đó có Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế để kit được nhanh chóng cấp phép.

Đến ngày 4/12/2022, kit test COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép chính thức. Tại tòa bị cáo Việt khai đã 2 lần đưa hối lộ cho bị cáo Trịnh Thanh Hùng với tổng số tiền 350.000 USD (tương đương 8,016 tỷ đồng).

Theo lời khai của bị cáo Phan Quốc Việt, việc đưa tiền cho bị cáo Hùng vì đó là sự chia sẻ, bởi bị cáo Hùng đã rất nhiệt tình nên khi có được khoản thanh toán, bị cáo đã chia sẻ với bị cáo Hùng.

Chủ tịch Việt Á thừa nhận đã đưa cho bị cáo Nguyễn Văn Trịnh 200.000 USD làm 2 lần cũng vì bị cáo Trịnh đã rất nhiệt tình với Việt. Với tinh thần chia sẻ nên bị cáo gửi tiền cho ông Trịnh.

Việt khai, bản thân có quan hệ rất thân với Nguyễn Huỳnh và có đưa cho bị cáo Huỳnh 2 triệu USD và 4 tỷ đồng. Thời điểm đó, bị cáo Huỳnh có chia sẻ về những khó khăn tài chính, cần tiền để đưa cho sếp là bị cáo Nguyễn Thanh Long nên Việt đã giúp đỡ.

Bị cáo Huỳnh nói rằng bị cáo Long cần 1 triệu USD, khi đó Việt nói số tiền lớn, cần sắp xếp. Sau đó Việt phải đi vay bạn bè tiền Việt rồi đổi ra 1 triệu USD mang ra Hà Nội đưa cho Huỳnh. Hầu hết tiền được mang từ Sài Gòn ra Hà Nội bằng cách đi máy bay.

“Bị cáo phải mượn bạn bè tiền vì thời điểm đó chưa có nguồn thu, sau đó đổi sang USD”, bị cáo Việt khai.

Ngoài ra, Việt khai đã đưa cho bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) 300.000 USD; đưa cho bị cáo Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 100.000 USD; Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) 50.000 USD.

Trả lời câu hỏi, bị cáo có đưa tiền cho ai ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương không?, bị cáo Việt nói “bị cáo không nhớ hết”.

Đối với tỉnh Hải Dương, bị cáo Việt khai có kỷ niệm sâu sắc, bởi 30 nhân viên của bị cáo đã cùng Hải Dương nhiều ngày chống dịch.

Theo lời khai của bị cáo Phan Quốc Việt, ở CDC Hải Dương, bị cáo đưa cho bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) 27 tỷ đồng chia làm 3 lần. Khi đưa tiền bị cáo không nói gì, cũng không thỏa thuận gì. Đây là khoản mà bị cáo chia sẻ với địa phương, không phải chi riêng cho bị cáo Tuyến.

“Bị cáo hiểu việc hối lộ là sai, nhưng bị cáo nghĩ rằng việc chia sẻ lợi nhuận không sai nên bị cáo đã chuyển khoản tiền cho ông Tuyến”, bị cáo Việt trình bày.

Bị cáo Phan Quốc Việt cũng thừa nhận đã đưa cho bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) 100.000 USD vào dịp Tết Nguyên đán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai việc đưa tiền cho nhiều cá nhân