Chú trọng chất lượng đào tạo tiến sĩ chuyên ngành khoa học và công nghệ

07/03/2023, 21:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 7/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo trình độ tiến sĩ.

Xây dựng khai thác, sử dụng chung cơ sở vật chất, thiết bị, phòng thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu chuyên ngành cho công tác đào tạo. Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đã xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp trong hoạt động đào tạo giữa các viện chuyên ngành và Học viện nhằm đảm bảo có thể phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của các cơ sở này cho công tác nghiên cứu và đào tạo của Học viện. Trường Đại học KHCN Hà Nội (USTH) đã ký thỏa thuận hợp tác và chia sẻ cơ sở vật chất với 10 đơn vị của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, để mở rộng thêm diện tích lớp học, phòng thí nghiệm thực hành...

Chú trọng chất lượng đào tạo tiến sĩ chuyên ngành khoa học và công nghệ - Ảnh 2.

Đoàn Giám sát thăm quan phòng thí nghiệm quốc tế của Trường Đại học KHCN Hà Nội (USTH)

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động đào tạo trình độ tiến sĩ tại Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cũng nảy sinh một số bất cập. Đó là sự chồng chéo giữa Luật Giáo dục đại học với một số luật, thông tư, nghị định khác liên quan đến đầu tư, khuyến khích hoạt động KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học…

Các đơn vị đào tạo trình độ tiến sĩ của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam hầu hết là lĩnh vực nghiên cứu về KH&CN, một số mã ngành đào tạo tương đối hẹp về chuyên môn, nên số lượng nghiên cứu sinh đăng ký dự tuyển còn ít. Bên cạnh đó, một số mã ngành khó có được các công trình công bố trên tạp chí quốc tế và các tạp chí trong nước…

Số lượng nghiên cứu sinh tuyển mới những năm gần đây giảm sút, một phần do sự thay đổi trong quy chế tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT năm 2017 và 2021. Quy chế tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2017 áp dụng chưa hết một khóa đào tạo đã có quy chế năm 2021, khiến công tác quản lý, tổ chức đào tạo gặp nhiều khó khăn, cũng như một bộ phận người học lúng túng, ngại theo học.

Từ thực tế đào tạo, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam kiến nghị có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho lĩnh vực nghiên cứu về khoa học tự nhiên và công nghệ để thu hút người học. Các trường, đơn vị tổ chức đào tạo trình độ tiến sĩ tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để tăng khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu.

Đồng thời cần hoàn thiện hệ thống pháp luật sau đại học theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở đào tạo để phát triển giáo dục sau đại học theo nhu cầu của xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đánh giá Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam là nơi đào tạo hàng đầu tiến sĩ chuyên ngành về KHCN. Hiệu quả đào tạo của Viện Hàn lâm KHCN đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự phát triển KHCN của đất nước.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, những năm qua, đào tạo trình độ tiến sĩ là công việc hết sức quan trọng nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy vậy, cũng có những nơi, công tác đào tạo tiến sĩ tồn tại vấn đề liên quan đến chất lượng, khiến dư luận xã hội rất quan tâm.

Mục tiêu của chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ là tìm hiểu, phát hiện điểm hay, cách làm tốt, từ đó nhân rộng, biểu dương; đồng thời nhìn nhận những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác đào tạo tiến sĩ, nhất là về chính sách, pháp luật, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền, nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng trong đào tạo trình độ tiến sĩ.


Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/chu-trong-chat-luong-dao-tao-tien-si-chuyen-nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-102230307192805581.htm
Copy Link
https://baochinhphu.vn/chu-trong-chat-luong-dao-tao-tien-si-chuyen-nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-102230307192805581.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng chất lượng đào tạo tiến sĩ chuyên ngành khoa học và công nghệ