Chú trọng hoạt động giáo dục trải nghiệm để tạo hứng thú học tập

Thanh An | 26/04/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm tạo thêm hứng thú học tập, nâng cao kỹ năng và hiểu biết thực tiễn cho học sinh, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang tăng cường các hoạt động giáo dục trải nghiệm.

Học sinh trường Tiểu học Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên tại xưởng mộc, khu trải nghiệm Về nguồn ATKHọc sinh trường Tiểu học Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên tại xưởng mộc, khu trải nghiệm Về nguồn ATK

Với mục tiêu khơi gợi cho học sinh niềm yêu thích tìm tòi khám phá và tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang là một nội dung được nhiều nhà trường quan tâm.

Với lợi thế trên địa bàn có hệ thống di tích lịch sử cùng nhiều không gian thiên nhiên sinh thái gắn với văn hóa bản địa của đồng bào các dân tộc, việc tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo của các nhà trường tại Thái Nguyên khá thuận lợi.

“Việc tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh là một nội dung phù hợp với định hướng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang triển khai. Các nhà trường cần tăng cường lựa chọn các hoạt động phù hợp, bổ ích để giúp các em được vui học, được khám phá và phát triển bản thân”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Định Hóa, Thái Nguyên.

Tại không gian Khu tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên), khu trải nghiệm giáo dục Về nguồn ATK - Thủ đô gió ngàn đang là điểm đến ý nghĩa dành cho nhiều bạn nhỏ.Tham gia chương trình, học sinh sẽ được khám phá và tham gia những hoạt động tại khu trải nghiệm, xưởng sáng tạo, không gian văn hóa địa phương, không gian văn hóa 3 miền, khu trải nghiệm công nghệ cao…

Các bạn nhỏ sẽ được trực tiếp tham gia vào nhiều hoạt động thú vị như: Làm nón dân tộc Tày, chế tác mộc, làm gốm, dệt; khám phá đồi chè và quy trình sản xuất chè; tìm hiểu văn hóa phi vật thể như đàn tính, hát then; công nghệ robotics (tự động hóa), cảm ứng, âm thanh, ánh sáng…

“Chúng em rất vui khi được thầy cô giáo tổ chức cho tham gia các hoạt động ở đây. Em thích nhất là con đường lịch sử và không gian văn hóa 3 miền, vì biết thêm rất nhiều điều thú vị” - em Lương Thị Diệu (học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên) hào hứng chia sẻ sau khi được nhà trường tổ chức cho tham gia trải nghiệm.

Học sinh trường Tiểu học Lam Vỹ (Định Hóa, Thái Nguyên) được tham gia hoạt động tại không gian giáo dục trải nghiệm kỹ năng sống Nhà tôi (Thành phố Thái Nguyên)

Tại không gian giáo dục trải nghiệm kỹ năng sống Nhà tôi (Thành phố Thái Nguyên), học sinh được thỏa thích khám phá thiên nhiên với vườn cây, hồ nước… Ngoài tham gia các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể gắn kết, học sinh còn được tự tay làm bánh, nấu ăn ngoài trời, chăm sóc vườn rau và cây ăn quả. Đặc biệt, các em còn được rèn luyện kỹ năng sinh tồn như bơi, vượt đường hầm.

“Chúng tôi thấy học trò rất hào hứng khi được đến đây trải nghiệm sáng tạo. Điều quan trọng là các em được tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng qua thực tế. Nhà trường thấy vui khi các phụ huynh học sinh cũng đồng hành sát sao để cùng con trải nghiệm” - thầy giáo Nguyễn Công Liệu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lam Vỹ (Định Hóa, Thái Nguyên) trao đổi.

Chia sẻ về mô hình tổ chức này, ông Nguyễn Đình Khánh, Giám đốc điều hành khu giáo dục trải nghiệm kỹ năng sống Nhà tôi Thái Nguyên nhấn mạnh: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là kiến tạo một không gian an toàn, phù hợp, hấp dẫn để tổ chức các hoạt động thú vị, bổ ích cho các bạn nhỏ, giúp các em vừa được chơi vừa được học, rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng cần thiết”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng hoạt động giáo dục trải nghiệm để tạo hứng thú học tập