Tỉnh Thái Nguyên đã tập trung tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn và đặc điểm tiếp nhận, văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ. |
Cô giáo Hoàng Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Năm học 2022-2023, trường Mầm non Phú Tiến có 9 nhóm lớp với tổng số 214 học sinh. Trong đó, học sinh người DTTS chiếm 91,6%. Học sinh ở độ tuổi nhà trẻ mới bắt đầu quá trình học nói và khi vào lớp 1, hầu hết các em đã nói chuyện lưu loát. Tuy nhiên, đối với trẻ em vùng DTTS, việc nói tiếng Việt tương đối hạn chế. Vì thế, việc tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh được Nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo nền tảng giúp trẻ học tốt ở bậc học cao hơn.
Tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ của Trường năm học 2022 – 2023 là 41/124 cháu, bằng 33,3%. Tỷ lệ huy động này so với các trường trong khu vực không thấp, song Nhà trường vẫn kiên trì các giải pháp tuyên truyền, vận động để phụ huynh cho con em đi học sớm, tạo nền tảng tốt hơn khi các con vào lớp 1. Thông qua sử dụng linh hoạt các thiết bị điện tử, phần mềm, tài liệu, tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho trẻ theo hướng tương tác “chơi mà học, học bằng chơi”.
Theo cô Hồng Anh, thời gian qua nhà trường đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học và thực hiện thường xuyên liên tục qua các chủ đề, qua các lĩnh vực giáo dục để rèn luyện cho các cháu nói tròn vành rõ tiếng, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ thực hiện lồng ghép tăng cường tiếng Việt cho trẻ trong tất cả các hoạt động".
Với quan điểm giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ em trước khi vào lớp một, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2030 có 96% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo tại các xã vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Tỉnh cũng phấn đấu trước năm 2030 sẽ xóa bỏ 100% phòng học nhờ, mượn; đồng thời, sửa chữa, xây mới đảm bảo đủ phòng học cho trẻ theo quy mô học sinh từng địa phương.