Chú trọng sức khỏe học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

26/05/2023, 14:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài công tác ôn luyện, các trường học ở Hà Tĩnh rất chú trọng đến vấn đề sức khỏe của học sinh.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là các em học sinh khối 12 trên cả nước sẽ bước vào kì thi TN THPT năm 2023. Đây là kì thi quan trọng, có tính chất bước ngoặt, góp phần to lớn quyết định tương lai của các em. Trong những ngày cao điểm nắng nóng, thầy cô và các em đang phải chạy đua hết tốc lực để có thể có một kết quả tốt đẹp nhất.

Thời điểm này nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang gấp rút triển khai các giải pháp vừa mang tính chủ động, linh hoạt vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe để học sinh khối 12 có “điểm rơi phong độ” tốt nhất khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành ngày 19/5/2023 về việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục, nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang gấp rút triển khai các giải pháp vừa mang tính chủ động, linh hoạt vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe để học sinh khối 12 có “điểm rơi phong độ” tốt nhất khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo kế hoạch giáo dục của nhiều trường THPT ở Hà Tĩnh, sau khi kết thúc chương trình chính khóa, nhà trường sẽ tiến hành dạy học ôn tập phục vụ thi TN THPT. Quá trình ôn tập sẽ được chia làm hai giai đoạn: Ôn tập đại trà và ôn tập phân hóa theo đối tượng.

Chú trọng sức khỏe học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Các trường học luôn tạo điều kiện để giáo viên, học sinh chủ động lựa chọn kế hoạch ôn thi. (Ảnh: Cẩm Ly).

Ở mỗi giai đoạn, giáo viên được chủ động đăng kí kế hoạch giảng dạy bao gồm nội dung ôn tập và số tiết mỗi đợt. Kế hoạch phải phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh. Tránh tình trạng một kế hoạch giáo dục dùng chung cho nhiều đối tượng học sinh. Giữa và cuối các đợt ôn tập sẽ có các bài kiểm tra đánh giá để theo dõi sự tiến bộ và mức độ đạt được.

Cô Hoàng Phương Thảo, giáo viên môn tiếng Anh (Trường THPT Kỳ Anh) cho biết, đối với môn tiếng Anh, việc triển khai ôn tập theo đối tượng học sinh rất quan trọng.

“Chúng tôi chia học sinh thành ba đối tượng: giỏi, khá và yếu kém. Bố trí giáo viên có năng lực phù hợp đảm nhận các lớp. Đối tượng học sinh yếu kém, có những thời điểm chúng tôi huy động 5 giáo viên đứng lớp, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn các em từng đơn vị kiến thức từ đơn giản đến phức tạp.

Ngoài ra, để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh, nhà trường đã triển khai các đợt thi thử. Các đợt thi thử được bố trí xuyên suốt chương trình học ở học kì hai và chương trình ôn tập. Nhà trường chủ động trong công tác ra đề thi hoặc theo hình thức thi thử liên kết giữa các trường, thi theo đề của Sở. Qua các đợt thi thử, tập dượt cho kì thi chính thức sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, học sinh sẽ có đánh giá thực tế hơn về năng lực bản thân và có những điều chỉnh phù hợp”, cô thảo nói.

Song song với việc triển khai ôn tập ở trường, các trường học ở Hà Tĩnh còn kết hợp với phụ huynh trong việc quản lí con em, động viên, ổn định tâm lí và chăm sóc sức khỏe.

Chị Võ Thị Thủy – một phụ huynh có con đang học lớp 12 ở thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Thời gian ôn thi tốt nghiệp kéo dài, áp lực về việc thi cử là rất lớn. Thấu hiểu được sự vất vả của con, tôi luôn chủ động quan tâm đến thời gian học của con, chăm sóc bữa ăn giấc ngủ để các con có đủ sức khỏe tham gia kì thi sắp tới.”

Thầy Trần Hữu Linh, Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh chia sẻ, để đối phó với tình hình thời tiết khắc nghiệt ở địa phương, nhà trường đã bố trí thời khóa biểu ôn thi chủ yếu vào buổi sáng. Thời gian vào học buổi sáng sẽ bắt đầu từ lúc 6h45 và buổi chiều bắt đầu lúc 14h30 để tránh thời điểm nắng nóng gay gắt nhất.

“Nhà trường không bố trí dạy học ôn thi ở các dãy phòng thường xuyên hứng nắng để giảm bớt sự oi bức, ngột ngạt trong phòng học. Trong các lớp học, nhà trường trang bị đầy đủ hệ thống quạt mát (từ 6-10 quạt trần và quạt tường mỗi phòng).

Ngoài ra, nhà trường còn liên hệ với cơ quan điện lực để đảm bảo cấp điện liên tục trong thời gian học sinh học trên lớp. Các bình nước được đặt tại phòng học để đảm bảo nước uống cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, văn phòng nhà trường còn mở máy cung cấp nước mát miễn phí cho học sinh và giáo viên có nhu cầu”, thầy Linh nói.

Cũng theo thầy Linh, đối với các hoạt động ngoại khóa cuối năm, nhà trường cố gắng sắp xếp vào những ngày thời tiết râm mát. Thời gian tổ chức sớm, chương trình cô đọng, nhanh gọn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

Bài liên quan
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Rèn kỹ năng và tâm lý phòng thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra vào cuối tháng 6. Thời điểm này, sĩ tử bắt đầu ôn tập nước rút.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng sức khỏe học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT