Trình bày “hết nước hết cái”… vẫn rớt đăng kiểm
Trước đó, 13h ngày 17/5, anh Vũ điều khiển xe Mercedes C250 Exclusive biển kiểm soát 66A - 024.68 đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà để thực hiện đăng kiểm xe theo quy định. Xe anh Vũ có đầy đủ giấy tờ, không độ chế hay thay đổi kết cấu bộ phận.
Tuy nhiên, sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục, đến khâu chụp ảnh xe, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương gọi anh Vũ lại và báo, mặt ca lăng của xe anh đã bị thay thế và không đúng theo hồ sơ kỹ thuật của xe khi xuất xưởng.
Anh Vũ đã trình bày với đăng kiểm viên Trần Vũ Phương rằng, xe Mercedes số loại C250 (W205) có 2 phiên bản của hãng Mercedes khi bán cho người dùng.
Phiên bản thứ nhất là C250 AMG giống như hình ảnh có trong hồ sơ trên hệ thống đăng kiểm mà đăng kiểm viên Trần Vũ Phương có in và đưa cho anh Vũ xem. Phiên bản thứ hai là C250 Exclusive giống như xe anh Vũ.
Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn khẳng định, xe anh Vũ đã thay mặt ca lăng, không giải quyết đăng kiểm, trả hồ sơ cho anh đi về và buộc anh phải thay đổi lại mặt ca lăng và cản theo phiên bản C250 AMG thì mới được đến Trung tâm và đăng kiểm lại.
16h ngày 17/5, anh Vũ đã liên hệ đến hãng Mercedes và nhờ hãng kiểm tra số VIN của xe nhằm thể hiện mặt ca lăng của xe anh là loại Exclusive.
17h cùng ngày, anh Vũ quay lại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà để đưa hình ảnh thể hiện xe Mercedes số loại C250 (W205) là có 2 phiên bản AMG và Exclusive, cùng hình ảnh xác minh là mặt ca lăng của xe đúng theo nguyên bản, không độ chế. Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn chắc chắn xe anh sai phạm, từ chối đăng kiểm và trả hồ sơ.
Anh Vũ cũng đưa dẫn chứng cho đăng kiểm viên bằng văn bản số 5239/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 26/12/2022 công bố 6 hạng mục được đánh giá là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng thì phương tiện, vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, “lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe”.
Anh Vũ cho biết, quy định nói trên thể hiện, cho dù anh Vũ có thay đổi mặt ca lăng nhưng không làm thay đổi kích thước xe thì xe của anh vẫn đủ điều kiện đăng kiểm chứ không vi phạm và bị đánh “rớt” đăng kiểm như đăng kiểm viên Trần Vũ Phương kết luận.
Bên cạnh đó, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà cũng đã liên lạc với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6601S ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để xác minh hình ảnh xe anh Vũ. Trên hình ảnh mà 2 trung tâm trao đổi thể hiện rõ phía trước đầu xe 66A-024.68 của những lần đăng kiểm trước đây giống như hiện trạng của xe anh Vũ hiện tại.
Tuy nhiên, các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà vẫn không chấp nhận kết quả và kết luận “Trung tâm 6601S có thể không nắm rõ thông số kỹ thuật xe, làm sai và trung tâm 50-05V không thể tiếp tục làm theo cái sai đó”.