Chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện hướng tới phổ cập mầm non trẻ 3-4 tuổi

Hồ Phúc | 10/02/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ kết quả phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, đến nay TPHCM có nhiều điều kiện, kinh nghiệm để triển khai thí điểm phổ cập cho trẻ 3- 4 tuổi.

Để tổ chức tiết dạy khám phá khoa học về tính liên kết của nước, thầy Lê Công Sự, giáo viên lớp Lá, Trường mầm non Hoa Đào (quận 12) đã chuẩn bị đầy đủ các học cụ như: chai nước, hạt tiêu, xà bông, tăm bông, đĩa,… mang đến lớp để cho học sinh làm thí nghiệm.

Để tạo hứng thú cho trẻ đầu tiết học, thầy Sự đã làm ảo thuật với chiếc túi càn khôn và cho xuất hiện ra những học cụ trên. Sau đó thầy đặt câu hỏi mở, gợi ý cho trẻ phát hiện ra ý tưởng và nói lên suy nghĩ của mình , rồi thầy hướng dẫn trẻ thực hiện thí nghiệm. Trẻ tự do khám phá và phát hiện ra vấn đề, còn giáo viên “chốt” lại kiến thức bằng cách dễ hiểu nhất, giúp trẻ nhớ lâu kiến thức,

Thầy Lê Công Sự chia sẻ, phương pháp dạy học truyền thống trước đây là thầy cô thao tác, trẻ nhìn và làm theo, nay các con sẽ trực tiếp làm thí nghiệm, phát hiện kiến thức. Thầy cô chỉ đóng vai trò quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ khi cần thiết. “Sự đổi mới phương pháp giúp trẻ phát triển tốt hơn khả năng tư duy và sáng tạo; phát triển toàn diện các mặt như nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ,…. kích thích sự tò mò và khám phá kiến thức”, thầy Sự bày tỏ.

Còn đối với cô Nông Thuý Lành, giáo viên lớp Lá, Trường mầm non Hương Nắng Hồng (TP Thủ Đức) để áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên cần chăm chút từng góc học tập trong lớp, liên tục sáng tạo đồ dùng, đồ chơi mới để mang lại hứng thú cho trẻ. Song song đó, cô Lành luôn quan sát, tìm hiểu nhu cầu và khả năng tiếp nhận kiến thức của các em.

Chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện hướng tới phổ cập mầm non trẻ 3-4 tuổi ảnh 2

Giáo viên Trường mầm non Hương Nắng Hồng luôn đổi mới phương pháp dạy học để tạo sự thích thú cho trẻ.

“Nhiều tiết học, tôi đã chuẩn bị sẵn đồ dùng dạy học và dự tính các hoạt động, nhưng khi đến thấy trẻ hứng thú với hoạt động nên tôi phải linh động chuyển hoạt động khác để phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp nhận của các con”, cô Lành cho biết.

Cũng theo cô Lành, giáo viên phải biết kết hợp kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và tình huống thực tế trên lớp, đa dạng các hoạt động phù hợp từng đối tượng học sinh.

“Dạy học theo phương pháp mới đòi hỏi không thể rập khuôn dạy “1” rồi mới đến “2”, “3” mà phải dạy theo khả năng tiếp thu của trẻ. Hoạt động nào trẻ cảm thấy hứng thú, giáo viên sẽ chủ động tăng cường, mở rộng, thiếu hụt ở đâu thì bổ sung ở đó chứ không cứng nhắc, vì trẻ có thể học ở cha mẹ, anh chị và qua mạng rất nhiều, nên không thể theo kế hoạch dạy học chung của toàn khối”, cô Lành chia sẻ.

“Kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi của nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu và đó sẽ là tiền đề, là động lực để nhà trường hướng đến phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn”, cô Nguyễn Thu Hiền cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuan-bi-ky-luong-dieu-kien-huong-toi-pho-cap-mam-non-tre-3-4-tuoi-post625031.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuan-bi-ky-luong-dieu-kien-huong-toi-pho-cap-mam-non-tre-3-4-tuoi-post625031.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện hướng tới phổ cập mầm non trẻ 3-4 tuổi