Để chuẩn bị tâm thế vững vàng cho lứa trẻ mầm non chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh trước khi vào lớp 1, nhiều phòng giáo dục đã sớm yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy linh động, phù hợp đối tượng, sát thực tế.
Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình quy định tại Văn bản hợp nhất số 01/BGDĐT của Bộ GD&ĐT và dựa trên Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi nhằm đảm bảo yêu cầu kiến thức, kỹ năng các lĩnh vực. Để phát triển ngôn ngữ, nhận thức, giáo viên dạy trẻ nhận biết, phát âm đúng 29 chữ cái, làm quen toán học, cách cầm bút, tư thế ngồi chuẩn; Tổ chức một số hoạt động giao lưu, trải nghiệm, tham quan trường tiểu học…
Cô Phan Thị Hoàn, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, cho biết: “Năm học 2022 - 2023, Phòng yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy trong đó chủ đề hướng theo chương trình giáo dục mầm non, phát triển phù hợp với tình hình thực tế.
Đối với trẻ mầm non DTTS, ngoài dạy kiến thức cơ bản, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm giữa các điểm trường với trường chính, giữa các trường trong huyện để trẻ tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Việt”. Đặc biệt, trẻ DTTS tại điểm trường Bản Rào Tre (Trường Mầm non xã Hương Liên), hàng ngày giáo viên đến tận nhà đón đến lớp, cho ăn sáng… để giúp các em có thể trạng, sức khỏe tốt, đáp ứng được yêu cầu thể chất học sinh lớp 1.
Huyện Bắc Hà (Lào Cai) tuy không ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch Covid-19 nhưng việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 vẫn được chú trọng. Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng phòng GD&ĐT, cho biết: “Vào đầu năm học, Phòng yêu cầu các trường mầm non tổ chức các chuyên đề, mô hình giúp trẻ nắm bắt kiến thức, kỹ năng cơ bản dưới hình thức vừa học vừa chơi, tạo hứng thú và giúp trẻ phát triển toàn diện. Các hoạt động phải lấy trẻ làm trung tâm, được trực tiếp thực hành, trải nghiệm. Không những thế, khuyến khích nhà trường tạo động lực, tinh thần thi đua cho đội ngũ giáo viên khi triển khai, giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho trẻ…”.
Phòng đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến cộng đồng, phụ huynh để tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc, phát triển trẻ toàn diện. Tổ chức hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm giữa điểm trường và các trường trong huyện; khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt chuyên đề, mô hình “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Giáo dục kỹ năng sống, kĩ năng xã hội cho trẻ”, “Xây dựng trường học hạnh phúc”, “Xây dựng môi trường giúp trẻ làm quen đọc, viết và toán ở tất cả các điểm trường”…
“Đầu năm học, chúng tôi đã phối hợp với trưởng thôn, già làng, trưởng họ… tuyên truyền cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc phối hợp với nhà trường quan tâm, hỗ trợ, giáo dục kỹ năng… từ đó giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1” - cô Dương Thị Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Mã Pờ cho biết.