Phụ huynh, nhà trường cần chuẩn bị tâm lý cũng như chia sẻ với trẻ về các kỹ năng cần có khi lên lớp 1. |
Nhà trường có kế hoạch tổ chức các chuyên đề tìm hiểu về trường Tiểu học và tổ chức cho trẻ tham quan trường Tiểu học, giới thiệu với trẻ về những không gian học tập, các môn học tại trường, những hoạt động ở trường để trẻ không bị bỡ ngỡ khi đến trường.
Đối với cô giáo và phụ huynh, cần lưu ý đến khả năng tiếp thu và tập trung của trẻ để khi rèn các kỹ năng đó bố mẹ cũng như giáo viên phải kiên trì, có tình yêu thương trẻ; phải hiểu về tâm lý lứa tuổi, có nhiều biện pháp giáo dục tinh tế.
Bên cạnh đó, người giáo viên cần am hiểu và biết cách tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp, khuyến khích được trẻ tham gia.
Đối với những trẻ còn yếu, chậm thì cần được quan tâm, chia sẻ và động viên thường xuyên của bố mẹ và cô giáo thường xuyên. Với trẻ nhỏ, tuyệt đối không được mắng, chê trách trẻ mà cần phải nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn cho trẻ.
“Quan trọng là ở lứa tuổi này, bố mẹ và cô giáo lưu ý phải là người đồng hành, là người bạn, người cộng sự bên cạnh trẻ. Luôn lắng nghe mọi câu chuyện của con và cùng con trao đổi, thảo luận nếu đó là điều làm con thắc mắc. Cần khơi gợi sự yêu thích đối với việc học trong con”, cô Ngọc nhấn mạnh.
Theo cô Ngọc, khi chuyển sang học tại trường Tiểu học, đa số trẻ có tâm lý lo lắng, bỡ ngỡ và e ngại do đó việc chuẩn bị tâm lý thoải mái và sẵn sàng cho trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Khi trẻ có một tâm lý vững vàng sẽ giúp trẻ vui vẻ, sẵn sàng hòa nhập với môi trường mới, háo hức khi bắt đầu được học với thầy cô giáo tiểu học.
Vì vậy, trong quá trình học cô giáo thường xuyên trò chuyện với trẻ về những thay đổi cũng như những niềm vui mà trường tiểu học mang đến như: có cơ hội gặp gỡ nhiều bạn bè mới, thầy cô giáo mới; được học hỏi nhiều điều thú vị, có những trải nghiệm đáng nhớ…
Tổ chức chuyên đề và các hoạt động tìm hiểu về trường Tiểu học để tạo sự háo hức, chờ đón vào trường Tiểu học
“Chủ động phối hợp với trường tiểu học trên địa bàn tổ chức cho trẻ tham quan, trải nghiệm với môi trường và một số hoạt động ở trường tiểu học; tổ chức giao lưu, tọa đàm giữa giáo viên dạy lớp 5 tuổi với giáo viên dạy lớp 1 để cùng trao đổi, nắm bắt tâm lý, nhận thức trẻ và phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, dạy học ở mỗi cấp để mỗi giáo viên tự điều chỉnh phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, dạy học phù hợp giúp trẻ bớt bỡ ngỡ khi mới bước vào lớp 1”, cô Nguyễn Bích Ngọc chia sẻ.