Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022: Vào guồng ôn tập

Hà Thuận | 09/05/2022, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác ôn tập kiến thức cơ bản, kết hợp luyện các đề thi để học sinh được cọ xát, sẵn sàng tâm thế, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Tiết ôn tập môn Tiếng Anh của học sinh Trường DTNT THPT Nậm Nhùn. Ảnh: TGTiết ôn tập môn Tiếng Anh của học sinh Trường DTNT THPT Nậm Nhùn. Ảnh: TG

Sẵn sàng tâm thế

Giờ học Tiếng Anh của lớp 12A1, Trường DTNT THPT huyện Nậm Nhùn, cô Hoàng Thị Thanh Thu đang giúp học sinh ôn tập lại kiến thức theo cấu trúc đề thi.

Cô Thu chia sẻ: “Tiếng Anh là môn khó với học sinh của nhà trường. Bởi thế, ngay từ đầu học kỳ II, tôi đã hệ thống lại kiến thức cơ bản, cho các em ôn tập; luyện cấu trúc đề thi của những năm trước để có thể làm tốt bài thi”.

Năm học này, Trường DTNT THPT huyện Nậm Nhùn có 120 học sinh khối 12. Theo thầy Đào Kim Lâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường có 18 học sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng, số còn lại chỉ dự thi để xét tốt nghiệp. Theo hướng dẫn của sở GD&ĐT, nhà trường đã tạo tài khoản cho các em để đăng ký dự thi. Đến nay, công tác tư vấn tuyển sinh, cho học sinh lựa chọn môn thi, đăng ký trường cơ bản ổn định.

“Nhà trường tiến hành ôn thi tốt nghiệp từ đầu tháng 3. Giáo viên được chọn lựa để hướng dẫn ôn tập là những người có kinh nghiệm. Đồng thời, trường thường xuyên rà soát, kiểm tra để phát hiện những nội dung các em còn yếu để có giải pháp phù hợp”, thầy Lâm cho hay.

Em Lý Thái Ngọc - học sinh lớp 12A2, Trường DTNT THPT huyện Nậm Nhùn - dự định thi khối C và đăng ký vào Học viện Biên phòng. “Em đang nỗ lực học tập, sẵn sàng tâm lý để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Ngoài những giờ ôn tập trên lớp, em thường tự ôn. Chỗ nào không hiểu, em nhờ cô giáo giảng lại hoặc hỏi bạn bè”, Lý Thái Ngọc chia sẻ.

Còn thầy Bùi Sỹ Tiếp - Phó Hiệu trưởng Trường THPT huyện Nậm Nhùn - thông tin: Nhà trường đẩy mạnh trang bị kiến thức cũng như tâm lý để cho các em có sự tự tin nhất định khi bước vào kỳ thi. Đồng thời, tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp để trò có lựa chọn đúng đắn. Trường chỉ có 9/110 học sinh đăng ký dự thi đại học, công tác ôn tập diễn ra thuận lợi.

Tương tự, Trường THPT DTNT Ka Lăng, huyện Mường Tè có 130 học sinh lớp 12, trong đó có 52 học sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng. Đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường đã ôn tập cho học sinh từ tháng 12. Chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, một trong những khó khăn của trường là đường truyền Internet. Các phòng tin học và ngoại ngữ của trường đều không thể truy cập Internet được.

“Chúng tôi gấp rút khắc phục đường truyền mạng để bảo đảm cho học sinh nhập dữ liệu đăng ký thi tốt nghiệp. Nếu không khắc phục được, chúng tôi sẽ huy động thầy cô lấy máy tính cá nhân để học sinh nhập thử từ ngày 3/5”, cô Nguyễn Thị Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường nói.

Để bảo đảm số lượng học sinh dự thi tốt nghiệp, Trường THPT DTNT Ka Lăng giữ học sinh đến tận ngày thi. “Làm như vậy sẽ duy trì mạch kiến thức, đồng thời, hạn chế được dịch bệnh lây lan trong học sinh. Hy vọng với nỗ lực của nhà trường, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% nhiều năm qua sẽ được duy trì” – cô Ngọc chia sẻ.

Ngoài giờ lên lớp, học sinh đã tự học để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Thầy - trò cùng chủ động

Trên cơ sở phân chia nội dung và giai đoạn ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã bố trí thời khóa biểu ôn thi linh hoạt, hợp lý.

Năm học 2021 – 2022, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Lai Châu) có 6 lớp 12 với 167 học sinh. Cùng với thực hiện tốt công tác phòng dịch, để nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, nhà trường đã tập trung tổ chức dạy ôn theo 9 môn thi tốt nghiệp.

“Việc ôn thi tốt nghiệp được thực hiện song song với ôn thi đại học để bảo đảm độ vững của kiến thức cốt lõi trong chương trình chính khóa. Đồng thời, nhà trường lồng ghép các hình thức ôn tập nâng cao cho học sinh. Mục đích là giúp học sinh nắm vững kiến thức, giải quyết các câu hỏi khó”, thầy Đặng Trần Hiệu - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Cũng theo thầy Hiệu, nhà trường đã chia ra 3 giai đoạn ôn tập. Giai đoạn 1 từ tháng 3 - 4: Tiến hành ôn tập kiến thức, ôn thi học kỳ II kết hợp kiểm tra và ôn thi đại học. Từ tháng 4 - 5: Trên cơ sở đánh giá kết quả thi học kỳ II, nhà trường tiếp tục ôn tập phần kiến thức cơ bản mà học sinh chưa nắm vững, mở rộng, nâng cao dần kết hợp thi thử. Từ tháng 5 đến cuối tháng 6: Tổng ôn tập các kiến thức cơ bản và nâng cao kết hợp luyện đề thi, kết hợp thi thử.

Thầy Hiệu cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đánh giá lại chất lượng học sinh để đề ra phương án ôn luyện phù hợp, kết hợp thi thử. Dự kiến sẽ tổ chức 3 đợt thi thử vào cuối tháng 4, 5 và trong tháng 6. Sau đó, trường đánh giá lại để đưa ra giải pháp ôn luyện”.

Năm học này, Trường THPT thành phố Lai Châu có 214 học sinh lớp 12. Để triển khai hiệu quả công tác ôn thi, nhà trường đã chủ động phân loại học sinh theo nguyện vọng. Cùng với đó, trường chú trọng đến công tác lựa chọn giáo viên giảng dạy ôn thi.

Thầy Bùi Văn Toản - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Nhà trường đã lựa chọn cán bộ giảng dạy vừa có kinh nghiệm lại có sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh. Mặt khác, để chuẩn bị tốt nhất về kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng, ngoài những giờ học, giờ ôn trên lớp, nhiều học sinh ở Trường THPT thành phố Lai Châu đã phát huy tinh thần tự học, tự ôn ở nhà.

Đồng quan điểm, theo thầy Nguyễn Văn Truyền - Tổ trưởng Tổ Sinh học, Ngoại ngữ Trường THPT thành phố Lai Châu, thầy và trò đều chủ động trong việc dạy - ôn tập kiến thức. Việc ôn thi “vào guồng” sẽ giúp các em tự tin hơn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“Trên lớp, thầy, cô đã biên soạn chuyên đề, đề cương, tài liệu ôn tập theo các mức độ từ dễ đến khó. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, em đăng ký những khóa học ở trên mạng để lấp lỗ hổng kiến thức trong khoảng thời gian phải học online ở nhà”. - Em Lê Hà Linh - lớp 12C1 Trường THPT thành phố Lai Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2022: Vào guồng ôn tập