Chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh: Không nên tuyệt đối hóa

14/03/2023, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chứng chỉ ngoại ngữ đang được coi là một trong những điều kiện cần để tuyển sinh đại học (ĐH). Thời gian gần đây, nó đã lan xuống bậc phổ thông.

Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn tuyển thẳng học sinh lớp 10 có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên, điểm TOEFL iBT từ 65 điểm trở lên. Từ năm 2021, việc tuyển sinh vào lớp 6 tăng cường tiếng Anh của Sở GD&ĐT TPHCM xét học sinh đạt chứng chỉ A2 trở lên theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu hoặc chứng chỉ Cambridge Flyer từ 10/15 khiên (thuật ngữ tính điểm) trở lên; hoặc TOEFL Primary Step 2 từ 3/5 huy hiệu trở lên.

Như vậy có thể thấy, để được tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh lớp 9 phải đạt được trình độ ngoại ngữ tương đương với học sinh lớp 12 xét tuyển vào ĐH.

Theo TS Nguyễn Chí Hiếu nhận định nhiều học sinh đạt điểm IELTS rất cao, nhưng khi du học rất chật vật trong đọc, viết bài luận. Vì chỉ luyện thi theo đề.

Ngoại ngữ và còn gì khác nữa?

PGS.TS. Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng xét tuyển thẳng học sinh THPT qua chứng chỉ IELTS có thể xuất phát từ nhận thức tích cực của một số phụ huynh, nhà trường muốn hướng con em đến năng lực công dân toàn cầu, mà một trong những tiêu chí đó chính là ngoại ngữ.

Tuy nhiên, mong muốn này dường như bị “chủ nghĩa thành tích” làm cho sai lệch. Giống như trở thành một trào lưu, một số trường phổ thông dựa vào năng lực ngoại ngữ như một tiêu chí để được ưu tiên, xếp lớp, chọn trường.

Ông Trần Thành Nam không ủng hộ việc “sính” xét chứng chỉ ngoại ngữ từ bậc phổ thông vì thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác. Theo ông, ở bậc học này, phụ huynh cần chuẩn bị cho con tư duy phản biện độc lập để thích ứng với những thay đổi của thế giới.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Cầu Giấy, Hà Nội là trường đầu tiên tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ vào lớp 6. Tuy nhiên, đến năm 2021, Nhà trường đã phải dừng phương thức xét tuyển này vì “lạm phát” chứng chỉ ngoại ngữ, dẫn đến tình trạng số lượng thí sinh đủ điều kiện tuyển thẳng còn nhiều hơn tổng chỉ tiêu của trường.

Bảo vệ luận án tiến sĩ tại ĐH Stanford, TS Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc học thuật trường THPT Olympia, Hà Nội kiêm Giám đốc điều hành Học viện IEG Global cho biết hiện nay, phụ huynh ở Việt Nam chuẩn bị cho con cơ hội vào các trường ĐH hàng đầu thế giới chỉ quan tâm đến chứng chỉ ngoại ngữ hoặc chứng chỉ đánh giá năng lực SAT, ACT.

Trong khi đó, chưa đánh giá được việc luyện thi các chứng chỉ này, học sinh luyện được bao nhiêu kỹ năng để có thể thích ứng trong môi trường ĐH và đi làm sau này.

“80% học sinh châu Á vào ĐH vẫn theo kiểu học gạo như thời phổ thông. Cách học để trả bài. Mỗi học sinh dành thời gian 7 năm chỉ để luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ hay chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như hiện nay là quá phí. Các em vẫn không có đủ các kỹ năng sau này sinh viên cần. Theo tôi, lớp 6 luyện SAT, IELTS có thể là quá sớm”, TS Chí Hiếu nói.

Theo (Tiền Phong)
https://tienphong.vn/chung-chi-ngoai-ngu-trong-tuyen-sinh-khong-nen-tuyet-doi-hoa-post1517282.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/chung-chi-ngoai-ngu-trong-tuyen-sinh-khong-nen-tuyet-doi-hoa-post1517282.tpo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh: Không nên tuyệt đối hóa