Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Theo Thùy Linh | 26/03/2024, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư

Sau gần 2 năm ảm đạm, thời gian gần đây, thị trường căn hộ chung cư, nhà trong ngõ, ngách sâu ở các quận nội thành Hà Nội bất ngờ nóng trở lại.

Nhu cầu tăng vọt

Anh Lê Văn - người chuyên môi giới bất động sản ở các quận trung tâm Hà Nội như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm - cho biết anh vừa nhận cọc của khách mua căn nhà riêng 3 tầng ở khu vực Khâm Thiên (quận Đống Đa) với giá 3,2 tỉ đồng, diện tích 30 m2. Căn nhà nằm trong một ngõ nhỏ chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau.

Một số nhân viên môi giới khác cũng xác nhận gần đây có nhiều người tìm mua nhà trong ngõ các quận nội thành Hà Nội, sau thời gian dài chờ đợi nhưng giá căn hộ chung cư vẫn không giảm. Chị Thu Quỳnh (ngụ quận Cầu Giấy) cho biết thay vì bỏ tiền mua một căn hộ chung cư mới ở khu vực Tây Mỗ, Nam Từ Liêm với giá lên tới 4 tỉ đồng, gia đình chị quyết định mua căn nhà trong ngõ sâu ở quận Hai Bà Trưng, với diện tích 28 m2, giá 3,5 tỉ đồng. "Nhà đất thổ cư trong ngõ có những bất tiện như ô tô khó vào, đã xây dựng từ nhiều năm. Song đổi lại vị trí ở nội thành nên gia đình đi làm, đưa đón con đi học khá thuận lợi" - chị Quỳnh nói.

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?- Ảnh 1.

Cùng nóng bỏng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn nhà chung cư

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, dẫn một kết quả thống kê cho thấy nhu cầu tìm kiếm nhà đất thổ cư trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng trở lại. Trong tháng 2-2024, lượng tìm kiếm đối với phân khúc này tăng 19,7% so với tháng 1-2024 và tập trung vào những căn nhà có giá dao động từ 2-5 tỉ đồng ở khu vực nội thành.

Chung cư ế vì tăng giá liên tục

Cùng với nhà thổ cư, phân khúc căn hộ chung cư ở Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm ngày càng thấp và nhiều ngân hàng tung các gói cho vay ưu đãi mua nhà ở. Tuy nhiên, tình hình giao dịch căn hộ lại khiến nhiều người bất ngờ. Anh D.T.V, môi giới bất động sản sàn giao dịch Phú Tài Land, cho biết căn hộ tăng giá liên tục khiến khách hàng e dè. "Khách đến hỏi mua căn hộ khá nhiều nhưng chúng tôi cứ bán được vài căn thì chủ đầu tư lại tăng giá khiến giao dịch bị ảnh hưởng" - anh V. nói.

Tương tự, anh Thắng, một người môi giới căn hộ ở Hà Nội, cũng than từ Tết đến nay, anh chỉ môi giới được 2 căn chung cư dù có khá nhiều người hỏi. "Khách đến tìm hiểu thì đông nhưng mua lại ít. Nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở nhưng không đủ tiền vì giá căn hộ tăng cao quá. Do vậy, họ đang có tâm lý chờ đợi diễn biến giá trong thời gian tới có hạ nhiệt hay không" - người môi giới này thông tin.

Đại diện một văn phòng công chứng ở quận Bắc Từ Liêm cho hay trung bình một ngày, đơn vị công chứng cho khoảng 5 hồ sơ mua bán bất động sản, trong đó chỉ khoảng 1-2 căn chung cư. "Thị trường không sôi động như lời đồn thổi đâu" - một công chứng viên nói.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi giá căn hộ tại TP HCM cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung dự án vẫn đang khan hiếm, trong khi nhu cầu bắt đầu tăng trở lại.

Chuyên gia kinh tế - PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng khi giá căn hộ chung cư quá đắt, tất yếu khách hàng sẽ chuyển sang phân khúc khác phù hợp với túi tiền của mình. "Nếu đặt một phép so sánh là mua một căn hộ chung cư giá 60-70 triệu đồng/m2 mà vẫn không đúng như mong muốn thì người tiêu dùng sẽ chọn mua một căn nhà phố với giá tương đương dù nằm sâu trong ngõ nhưng diện tích sàn có thể rộng và đi lại thuận tiện hơn nhiều" - ông Thịnh dẫn chứng.

Tuy vậy, các chuyên gia nhìn nhận mua nhà đất thổ cư không hẳn là không có rủi ro. Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra lời khuyên rằng người mua nhà nên dành thời gian khảo sát, tìm hiểu thông tin về khu vực căn nhà, quan sát đường sá đi lại thời điểm đông người cũng như vắng người ra sao, có bị ngập khi mưa lớn hay không… Đặc biệt, phải tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, quy hoạch, tranh chấp…

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy giá nhà đất thổ cư tính theo mét vuông ở Hà Nội dao động từ 85 - 156 triệu đồng/m2, mức giá trung bình 115 triệu đồng/m2 (chưa gồm thuế). Trong vòng 1 năm qua (số liệu từ tháng 3-2023 đến tháng 2-2024), mức giá này tăng 7,4% so với cùng kỳ 1 năm trước đó.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?