Chung kết cuộc thi KHKT học sinh trung học quận Ba Đình (Hà Nội)

Đăng Chung | 26/11/2022, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 26/11, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.

Dự khai mạc có đại diện Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội), lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cùng Ban giám hiệu, giáo viên hướng dẫn các trường THCS có học sinh tham gia.

Qua 10 năm tổ chức cuộc thi (2012 - 2021), phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh Ba Đình đã diễn ra sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, sau vòng thi cấp quận tại vòng thi cấp Thành phố có 21/21 dự án tham gia và đoạt giải.

Thông qua cuộc thi khoa học kỹ thuật đã góp phần nâng cao ý thức học tập và khả năng sáng tạo cho học sinh. Đồng thời, hình thành kỹ năng học tập thông qua phương pháp nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh phong trào kết nối tri thức vào thực tế cuộc sống.

Với giáo viên hướng dẫn, tham gia ban giám khảo cấp trường được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu để làm tốt nhiệm vụ được giao, từ đó có thêm nhiều kiến thức và khả năng, kinh nghiệm đồng hành với cuộc thi.

Chung kết cuộc thi KHKT học sinh trung học quận Ba Đình (Hà Nội) ảnh 1

Phần thi của học sinh Trường THCS Thăng Long với dự án: Đánh giá thực trạng béo phì.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, cuộc thi khoa học kỹ thuật góp phần lan tỏa các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đề tài vận dụng kiến thức vào nghiên cứu khoa học phục vụ cuộc sống.

"Cuộc thi lan tỏa đến phụ huynh học sinh và các tầng lớp xã hội khác quan tâm hỗ trợ, đồng hành với thầy và trò trong quá trình tham gia. Đặc biệt, đối với Ban giám hiệu sẽ tác động phát triển được khả năng của giáo viên và học sinh, triển khai áp dụng đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường...", ông Lê Đức Thuận bày tỏ.

Thầy Nguyễn Đình Thành - giáo viên hướng dẫn đề tài của Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình) thì đánh giá, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng khoa học mới, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực.

"Cuộc thi khoa học kỹ thuật góp phần phát huy phẩm chất, năng lực người học, sáng tạo của giáo viên. Đồng thời, tạo lập được mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình và học. Ngoài ra, tăng cường việc định hướng nghề nghiệp và là tiền đề để triển khai hiệu quả mô hình giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018...", thầy Nguyễn Đình Thanh chia sẻ.

Chung kết cuộc thi KHKT học sinh trung học quận Ba Đình (Hà Nội) ảnh 2

Em Nguyễn Hạnh Lê - học sinh Trường THCS Thăng Long với dự án: Ảnh hưởng của chuyển đổi số với học sinh.

Vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học quận Ba Đình năm học 2022 -2023 với 9 dự án tham gia đến từ 7 trường THCS trên địa bàn quận (THCS Ba Đình, THCS Giảng Võ, THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Phan Chu Trinh, THCS Thăng Long, THCS Thành Công và THCS Thực Nghiệm). Đây cũng là những đề tài đã vượt qua vòng thi cấp trường và vòng sơ loại cấp quận để tham gia vòng chung kết.

Chung kết cuộc thi KHKT học sinh trung học quận Ba Đình (Hà Nội) ảnh 3

Học sinh Trường Thực nghiệm KHGD với dự án: Chế tạo kính thiên văn khúc xạ tìm hiểu chủ đề trái đất và bầu trời.

Đội ngũ Ban giám khảo cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quận Ba Đình là các chuyên gia đến từ Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Mỏ Địa chất, các đơn vị đối tác trong lĩnh vực Giáo dục STEM. Sau vòng chung kết cấp quận, Ban tổ chức sẽ chọn lựa 2 dự án xuất sắc nhất tham gia vòng thi cấp Thành phố.

Năm học 2017-2018, quận Ba Đình có 1 đề tài của học sinh Trường THCS Giảng Võ đã đạt giải Nhì cấp Thành phố, đạt giải Tư cấp Quốc gia và là đại diện cho học sinh cấp THCS toàn quốc tham gia sự kiện bên lề của Cuộc thi INTEL ISEF dành cho các nhà khoa học có độ tuổi từ 12-15 tuổi trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung kết cuộc thi KHKT học sinh trung học quận Ba Đình (Hà Nội)