Chứng khoán phiên khai xuân: Thị trường có thăng hoa?

15/02/2024, 07:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/2, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán. Liệu rằng thị trường có “thăng hoa” trong phiên giao dịch khai xuân?

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch cuối năm Quý Mão với đà tăng điểm mạnh, nhiều công ty chứng khoán cho rằng quán tính tăng sẽ được duy trì trong phiên mở đầu năm Âm lịch 2024.

Cụ thể, kết phiên giao dịch cuối cùng của năm Quý Mão, VN-Index tăng 10,05 điểm, lên mức 1.198,53 điểm; HNX-Index tăng 0,41 điểm, kết phiên lên mức 231,04 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tổng cộng tăng 25,98 điểm (+2,22%), HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,21%).

Nhiều công ty chứng khoán cho rằng quán tính tăng sẽ được duy trì trong phiên mở đầu năm Âm lịch 2024

Nhiều công ty chứng khoán cho rằng quán tính tăng sẽ được duy trì trong phiên mở đầu năm Âm lịch 2024

Thị trường khả quan, nhận định về chứng khoán phiên giao dịch chào xuân Giáp Thìn (15/2), Chứng khoán MAS cho rằng, VN-Index kỳ vọng lên 1.215 điểm.

Theo Chứng khoán MAS, VN-Index đã tăng liên tiếp trong cả 3 phiên giao dịch cuối năm, cho thấy xu hướng tăng điểm đang vượt trội. Khả năng cao chỉ số sẽ vượt mốc 1.200 điểm trong phiên giao dịch đầu năm mới, tuy nhiên sau khi vượt các ngưỡng tâm lý quan trọng, áp lực chốt lãi thường sẽ xuất hiện.

Trong ngắn hạn chứng khoán MAS quan tâm ngưỡng 1.215 điểm khi đây là vùng quan trọng đã xác nhận xu hướng giảm điểm của đợt giảm điểm từ giữa tháng 9/2023. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +5 điểm (khả quan). Hệ số P/E của VN-Index ở mức 15,4x.

Còn theo thống kê của Chứng khoán VNDirect, thị trường chứng khoán thường có xu hướng tăng trong khoảng 5 ngày trước và sau nghỉ Tết . Trong 23 năm qua, có tới 14 năm VN-Index tăng điểm sau Tết. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của thị trường trước kỳ nghỉ thường nhỉnh hơn so với dịp sau Tết.

Về định giá thị trường, VNDirect cho rằng, định giá vẫn hấp dẫn và số liệu kết quả kinh doanh quý 4/2023 được công bố có sự phục hồi đáng kể, giúp cải thiện tâm lý thị trường. Tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trung bình trong tháng 1/2024 vào khoảng 7%, giảm so với tháng 12/2023, chủ yếu do đà tăng của VN-Index trong tháng 1/2024.

Bình quân lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại trong tháng 1/2024 tiếp tục giảm xuống. Nhìn chung, chênh lệch giữa E/P của thị trường và lãi suất tiền gửi vẫn duy trì ở mức cao. Trong bối cảnh chênh lệch E/P và lãi suất tiền gửi duy trì ở mức cao và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2024 khả quan, VNDirect kỳ vọng, dòng vốn nội vẫn sẽ tiếp tục chảy vào kênh chứng khoán trong thời gian tới.

Tương tự, Chứng khoán Agriseco, nhận định: Phiên giao dịch 15/2 tích cực - đà tăng của thị trường tiếp tục được duy trì

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index tiếp nối xu hướng tăng với một cây nến xanh thân dài. Các chỉ báo động lượng MACD, RSI hướng lên cho thấy xu hướng tăng của thị trường vẫn đang được duy trì. Lực cầu vào thị trường tăng dần về cuối phiên phản ánh tâm lý nhà đầu tư đang tích cực trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt là nhóm ngân hàng tiếp tục thu hút dòng tiền và nâng đỡ thị trường tiến tới vùng 1.200 điểm.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở và chỉ gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh thanh khoản thấp, tại ngưỡng hỗ trợ quanh 1.17x điểm và sâu hơn là quanh 1.160 (+-5) điểm. Trong trường hợp giải ngân mới, nhà đầu tư nên ưu tiên các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền.

Bài liên quan
Thị trường chứng khoán sẽ diến biến ra sao sau chuỗi ngày rung lắc?
Chuyên gia nhận định nhiều khả năng áp lực rung lắc giằng co vẫn diễn biến chủ đạo trong những phiên tới

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán phiên khai xuân: Thị trường có thăng hoa?