Chứng khoán sẽ thế nào sau phiên 'đỏ lửa'?

20/03/2023, 20:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị sau khi thị trường chứng khoán có phiên "đỏ lửa" trong ngày 20/3.

Theo nhóm chuyên gia đến từ Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường ngày đầu tuần ghi nhận giảm điểm khá với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ, cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế và xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng hỗ trợ gần 1.015 – 1.020 điểm và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.005 – 1.010 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", báo cáo của Asean SC nêu.

Chứng khoán sẽ thế nào sau phiên 'đỏ lửa'? - 1

VN-Index đang đứng trước rủi ro tiếp tục mở rộng quán tính giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 21/3. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, chuyên gia Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng rủi ro mở rộng quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo. Theo KBSV, việc đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.03x điểm đã khiến cho chỉ số quay trở lại xu hướng giảm điểm trong trung hạn.

VN-Index đang đứng trước rủi ro tiếp tục mở rộng quán tính giảm điểm trong phiên tới và lùi xuống ngưỡng hỗ trợ gần là 1.015 - 1.020 điểm và sâu hơn là 1.000 điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

"Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng trading khi giá của các cổ phiếu mục tiêu về quanh ngưỡng hỗ trợ", chuyên gia Chứng khoán KBSV khuyến nghị.

Tương tự, chuyên gia đến từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho hay do ảnh hưởng từ thông tin tiêu cực của kinh tế thế giới, VN-Index tiếp nối đà giảm dưới áp lực bán từ đầu phiên, lui về dưới khu vực 1030 điểm. Thanh khoản bán chủ động chiếm đến 80% tổng thanh khoản thị trường cho thấy sự tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất bi quan trước những thông tin không mấy tích cực của kinh tế thế giới.

Diễn biến đồng pha với chứng khoán thế giới, VN-Index chịu áp lực bán ngay từ đầu phiên khiến thị trường chìm trong sắc đỏ với hơn 250 mã giảm điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu bán lẻ và hóa chất ảnh hưởng lớn nhất với mức giảm gần 2%. Thêm vào đó, sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 cũng đã tạo tiền đề tiêu cực, khiến VN-Index liên tục mất điểm, lùi về sát khu vực 1.030 điểm.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạo nến đỏ giảm điểm về dưới đường trung bình động MA20 cho thấy diễn biến tiêu cực của thị trường. Bên cạnh đó, các chỉ báo đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực báo hiệu cho nhịp giảm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Xét về khung đồ thị ngày, chỉ báo ADX và DI- đang có xu hướng tăng cao thể hiện cho việc giảm điểm của thị trường vẫn còn có thể kéo dài. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của thị trường hiện tại vẫn đang là vùng điểm 1.015 – 1.025 điểm. Nếu tình hình không được cải thiện và chỉ số chung giảm dưới khu vực này thì khi đó rủi ro sẽ ở mức báo động.

"Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư, chủ động đưa tỉ lệ tài khoản về mức an toàn để có thể hạn chế tối đa rủi ro khi thị trường giảm điểm trong ngắn hạn thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm ở các vùng hỗ trợ", chuyên gia VCBS nhấn mạnh.

Vẫn dưới góc nhìn thận trọng, chuyên gia Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh theo xu hướng chung của thị trường thế giới, nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến phức tạp của thị trường tài chính toàn cầu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh, kéo theo sự diễn biến tiêu cực trên tất cả các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình, chưa xuất hiện lực mua bắt đáy khi giá cổ phiếu giảm sâu. VN-Index đang có xu hướng tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn, với mốc hỗ trợ gần nhất ở 1.000 điểm.

"Nhà đầu tư chú trọng quản lý rủi ro đối với tài khoản có sử dụng đòn bẩy margin, chờ cơ hội giao dịch khi thị trường cân bằng hơn. Theo dõi các  nhóm cổ phiếu có tình hình kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu khu công nghiệp, cổ phiếu ngành điện", chuyên gia DAS khuyến nghị.

Hòa Bình

Bài liên quan
Những phiên thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm như đứt phanh
Trước phiên lao dốc giảm điểm như đứt phanh ngày 15/4, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã có hàng chục phiên giảm điểm mạnh trong 3 năm gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán sẽ thế nào sau phiên 'đỏ lửa'?