Chứng khoán tiếp tục khởi sắc?

12/03/2023, 11:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ số VN-Index được dự báo có thể tiếp tục duy trì xu hướng hồi phục và hướng tới vùng cản quanh 1.070 - 1.080 điểm.

Ông Đinh Quang Hinh, trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VNDirect, nhận định thị trường chứng khoán tuần tới sẽ tiếp tục hồi phục nhờ đón nhận những thông tin tích cực hỗ trợ. Theo đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 08 về trái phiếu doanh nghiệp vào cuối tuần trước giúp tháo gỡ một số nút thắt trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đón nhận thông tin này, dòng tiền đã đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản ngay từ đầu tuần và giúp các chỉ số chứng khoán khởi sắc.

Bên cạnh đó, thông tin về việc quỹ Fubon ETFs được chấp thuận tăng vốn và việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ 15/3 đã củng cố thêm tâm lý tích cực của thị trường.

Tuần tới, thông tin quan trọng sẽ đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs ngoại là VNM ETF và FTSE ETF, hoạt động giải ngân của quỹ Fubon ETFs sau khi gọi vốn thành công. Chuyên gia VNDirect kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ mua ròng mạnh mẽ trong tuần tới và là yếu tố giữ nhịp cho thị trường.

"Chúng tôi ước tính quỹ VNM ETF và Fubon ETF có thể mua ròng hơn 6.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 1 - 2 tuần tới. Trong bối cảnh đó, chỉ số VN-Index có thể duy trì xu hướng phục hồi và hướng tới vùng cản cũ quanh 1.070 - 1.080 điểm", ông Hinh cho biết.

Chứng khoán tiếp tục khởi sắc? - 1

VN-Index được dự báo có thể tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi trong phiên giao dịch tuần tới. 

Vẫn theo chuyên gia Chứng khoán VNDirect, trong quá trình đi lên thị trường có thể sẽ có những phiên rung lắc do tác động từ những lo ngại về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt hơn chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 3 tới đây. Tuy vậy, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo.

"Nhà đầu tư có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường. Ưu tiên giải ngân vào những nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như được ETFs mua ròng giá trị lớn, Trung Quốc mở cửa và đầu tư công", chuyên gia Đinh Quang Hinh khuyến nghị.

Theo chuyên gia Chứng khoán Đông Á (DAS), thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm do lo ngại Fed có thể tăng lãi suất với mức cao hơn dự báo trước đây, dẫn đến mức định giá các tài sản rủi ro sẽ thấp hơn do chiết khấu dòng tiền tương lai với lãi suất cao hơn. VN-Index chịu áp lực bán trong phiên cuối tuần nhưng kịp phục hồi vào cuối ngày khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm, giữ cho VN-Index đóng cửa trên mốc 1.050 điểm. Tổng kết tuần với mức tăng 20 điểm đánh dấu sự phục hồi của thị trường, cùng với sự cải thiện dần dần về thanh khoản.

"VN-Index có khả năng giao dịch trong biên độ 1.030-1.080 điểm trong tuần tới, với xu hướng đi ngang tích lũy. Nhà đầu tư tham gia giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, thép, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ; đồng thời giải ngân cho danh mục đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu năng lượng điện, cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu đầu tư công", báo cáo của DAS nêu.

Tương tự, các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index có xu hướng phân hóa tăng điểm trong tuần tới. Theo đó, VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư ở vùng điểm kháng cự. Xét về khung đồ thị giờ, áp lực bán xuất hiện khiến VN-Index có phần hụt hơi và 2 chỉ báo MACD và RSI có dấu hiệu tạo đỉnh cho thấy thị trường có thể sẽ rung lắc trong các phiên tới dưới áp lực chốt lời T+.

Tuy nhiên, ở khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Thêm vào đó chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng đang hướng lên tích cực cho thấy về trung hạn VN-Index vẫn sẽ có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên khu vực phía trên.

Từ đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu nhưng cần bám sát thị trường và có kế hoạch hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu mà xu hướng tăng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong một số phiên gần đây, đồng thời hạn chế giải ngân mới trước khi chỉ số VN-Index thành công trong việc bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 điểm hiện tại.

Chứng khoán Asean (Asean SC) cho biết thị trường phiên cuối tuần ghi nhận giảm điểm nhẹ, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và ở mức trung bình 20 phiên, cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co và đà tăng có dấu hiệu chững lại. Do đó, Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm và lực bán tại kháng cự 1.055 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", báo cáo Asean SC nêu.

Chốt phiên giao dịch ngày 10/3, VN-Index giảm 2,95 điểm xuống 1.053 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 508,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8.745 tỷ đồng. Toàn sàn có 135 mã tăng giá, 256 mã giảm giá và 58 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,17 điểm xuống 207,86 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 66,3 triệu đơn vị, tương ứng gần 999 tỷ đồng. Toàn sàn có 59 mã tăng giá, 102 mã giảm giá và 57 mã đứng giá.

UpCOM-Index tăng 0,23 điểm lên 76,83 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 41,4 triệu đơn vị, tương ứng gần 541,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 161 mã tăng giá, 141 mã giảm giá và 104 mã đứng giá.

Hoà Bình

Bài liên quan
Những phiên thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm như đứt phanh
Trước phiên lao dốc giảm điểm như đứt phanh ngày 15/4, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã có hàng chục phiên giảm điểm mạnh trong 3 năm gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán tiếp tục khởi sắc?