Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ có 7 môn học bắt buộc

Lan Anh | 19/04/2022, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, quy định kế hoạch giáo dục, định hướng phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức dạy học...

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo đó, Chương trình GDTX cấp THPT gồm 7 môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 5 môn học lựa chọn trong 3 nhóm môn theo nguyên tắc mỗi nhóm môn lựa chọn ít nhất 1 môn học. Nhóm môn Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật; nhóm môn Khoa học tự nhiên gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học; nhóm môn Công nghệ gồm: Tin học, Công nghệ. Hoạt động bắt buộc là hoạt động tập thể.

Các môn học tự chọn gồm: Ngoại ngữ, Tiếng dân tộc thiểu số. Hoạt động tự chọn là nội dung giáo dục địa phương. Nội dung giáo dục địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước.

Cùng với đó là các chuyên đề học tập. Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ và Tin học có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp học viên tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.

Giám đốc trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học, chuyên đề học tập nói trên và quyết định việc lựa chọn các môn học Ngoại ngữ, Tiếng dân tộc thiểu số trên cơ sở bảo đảm yêu cầu về giáo dục, đáp ứng nguyện vọng của người học và phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực tế của trung tâm GDTX.

Thời gian học của mỗi năm học từ 32 tuần đến 35 tuần. Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Mỗi tuần bố trí 2 tiết của hoạ động tập thể để sinh hoạt lớp, sinh hoạt toàn trung tâm hoặc tổ chức các hoạt động tập thể giáo dục theo các chủ đề do các trung tâm GDTX xây dựng.

Các môn học áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hoá hoạt động của học viên, trong đó, giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học viên, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học viên tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ được để phát triển.

Phương pháp giáo dục cần khai thác kinh nghiệm của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, sử dụng các phương tiện hiện đại và công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học thông qua một số hình thức thực hiện bài tập, thí nghiệm, trò chơi, đóng vai, dự án nghiên cứu...

Tuỳ theo mục tiêu, tính chất nội dung dạy học, giáo viên có thể tổ chức cho học viên được làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học viên được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.

Chương trình GDTX cấp THPT được tổ chức linh hoạt theo các hình thức: tập trung, vừa làm vừa học, tự học có hướng dẫn để phù hợp đặc điểm, nguyện vọng của người học và với điều kiện dạy học của các địa phương. Việc lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học do giám đốc trung tâm GDTX quyết định. Khuyến khích tổ chức các hình thức dạy học kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Góp ý dự thảo tại đây >>>
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ có 7 môn học bắt buộc