Chuyện chọn người kế vị của tỷ phú giàu nhất thế giới

27/05/2023, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tìm ra người tiếp quản đế chế hàng trăm tỷ USD, ông Bernard Arnault thử thách 5 người con qua những buổi ăn trưa hàng tháng tại trụ sở LVMH ở Paris, Pháp.

Mỗi tháng một lần, tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault lại mời 5 người con đến ăn trưa tại trụ sở tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH ở Paris, Pháp.

Tuy nhiên, đây không phải bữa ăn bình thường mà là một trong những bài kiểm tra nhằm lựa chọn người kế vị của gia tộc giàu có này, theo Daily Mall.

Thử thách trong bữa trưa

Tỷ phú Arnault có 5 người con gồm Delphine (48 tuổi), Antoine (45 tuổi), Alexandre (30 tuổi), Frédéric (28 tuổi) và Jean (25 tuổi). Hiện tại, họ đều giữ những vai trò quan trọng trong đế chế LVMH, như quản lý Louis Vuitton, Christian Dior hoặc Tiffany & Co.

Theo tiết lộ từ một nguồn tin thân cận, khi được hỏi người con nào có khả năng kế vị cao nhất, tỷ phú Arnault nói với một người bạn: “Chà, tôi có tới 5 đứa”, rồi im lặng. Đây là phản hồi gần nhất của vị tỷ phú về vấn đề này.

thua ke LVMH anh 1

Ông Bernard Arnault và 5 người con cùng vợ hiện tại. Ảnh: Lewis Joly.

Nhiều người tin rằng ông sẽ xác định người kế nhiệm bằng cách thử thách các con qua những bữa ăn trưa dài một tiếng rưỡi tại trụ sở LVMH hàng tháng.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với vị tỷ phú cho biết, ông Arnault bắt đầu mỗi bữa trưa bằng cách đọc to các chủ đề thảo luận từ iPad của mình rồi đề nghị các con đưa ra lời khuyên.

Ông cũng hỏi ý kiến của các con về những nhà quản lý tại công ty, họ nên làm gì tiếp theo, hay có bất kỳ thương hiệu nào cần thay đổi cách quản lý, cần tập trung không.

Từ khi các con còn nhỏ, tỷ phú Arnault đã chuẩn bị sẵn thời điểm quyết định rút lui khỏi LVMH, cũng như đưa các con theo những chuyến công tác để dạy họ những bài học về kinh doanh.

Ai là người được chọn?

Trong số 5 người con, Antoine từ lâu đã được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng cũng có tin đồn rằng người con cả Delphine sẽ lên nắm quyền sau khi cô được thăng chức thay cho em trai.

Người con gái duy nhất của tỷ phú dường như đang có lợi thế hơn sau khi ông Arnault công bố cô là người đứng đầu Dior - thương hiệu lớn thứ hai của LVMH.

Chỉ vài ngày sau đó, cô Delphine đã có mặt ở hàng ghế đầu trong buổi trình diễn của Dior ở Paris, cùng với cựu cầu thủ David Beckham và con trai út Cruz, cũng như nam diễn viên người Eddie Redmayne và vợ là nhà báo Hannah.

Dù vậy, vẫn có nhiều nhà đầu tư không có thiện cảm với Delphine khi cô được bổ nhiệm làm người đứng đầu Dior.

thua ke LVMH anh 2

Tỷ phú Arnault và con gái duy nhất Delphine. Ảnh: Eric Piermont.

Theo những người thân cận với ông Arnault, việc người kế vị là ai có vẻ không quan trọng lắm. Một trong những người bạn thân thiết của ông - doanh nhân Sidney Toledano - cho rằng cả 5 người con của tỷ phú có thể vượt qua mọi bất đồng vì họ đã được dạy phải đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu.

“Hiện tại, họ rất hợp nhau”, ông Toledano cho biết.

Tương tự, những người gần gũi với gia đình cũng cho biết các con ông Arnault tránh nói về việc ai giỏi nhất để hạn chế xung đột. Đối với họ, ông Arnault là một người có đầu óc thực tế.

“Tại một thời điểm nhất định, bạn phải chọn người giỏi nhất trong các thử thách. Đó là điều ông ấy làm với các quản lý, và tôi nghĩ đó là điều ông ấy sẽ làm với các con của mình”, một nguồn tin ẩn danh cho biết.

Vào tháng 4 vừa qua, ông Arnault đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 210 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

Doanh nhân người Pháp lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này vào năm 1997 với khối tài sản trị giá 3,4 tỷ USD. Sau gần 10 năm, khi doanh thu của hơn 70 thương hiệu xa xỉ mà ông sở hữu tăng lên, ông Arnault đã lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới năm 2005 với 21 tỷ USD.

Trong 3 năm qua, ông đã bám sát các tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos trong danh sách những người giàu nhất thế giới với vị trí thứ 3. Để rồi đến năm 2022, ông đã vọt lên khi giá cổ phiếu LVMH tăng 35% nhờ doanh thu tập đoàn tăng mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện chọn người kế vị của tỷ phú giàu nhất thế giới