Chuyên gia cảnh báo Nga có thể phải dời thủ đô đến Siberia do biến đổi khí hậu

24/05/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhà khí hậu học hàng đầu cho biết, tình trạng nhiệt độ tăng lên cuối cùng có thể khiến thủ đô Moscow (Nga) trở thành nơi không thể ở được.

Theo RT, ông Aleksey Korkorin - người đứng đầu bộ phận khí hậu và năng lượng thuộc Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Nga dự báo nước này có khả năng buộc phải dời thủ đô đến Siberia do biến đổi khí hậu.

Hôm 23/5, ông Kokorin nêu ý kiến, mặc dù mục tiêu “trung hòa carbon” có thể đạt được trên toàn thế giới từ những năm 2060 nhưng nhiệt độ toàn cầu ở thời điểm đó vẫn sẽ tăng 2-2,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Chuyên gia cảnh báo Nga có thể phải dời thủ đô đến Siberia do biến đổi khí hậu - 1

Thủ đô Moscow (Nga) nhìn từ trên cao. Ảnh:  Getty Images/ Mordolff

Trao đổi với hãng thông tấn RIA Novosti, ông Kokorin nói rằng sự gia tăng này sẽ dẫn đến những đợt nắng nóng lớn tấn công Trái Đất thường xuyên hơn.

“Có nghĩa là tình trạng nắng nóng mà chúng ta từng đón nhận 10 năm một lần sẽ xảy ra 3 năm một lần. Bạn có thể sống nhưng bạn phải thích nghi với điều đó”, ông cho hay.

Trong trường hợp xấu nhất, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm 4,5-5 độ C trước khi con người có thể đạt được mục tiêu “trung hòa carbon”. Ông Kokorin tin rằng, mức tăng như vậy sẽ khiến hầu hết mùa hè trở nên cực kỳ nóng. Đối với Nga, kịch bản này có thể dẫn đến việc phải dời thủ đô khỏi Moscow.

“Đó là một cuộc sống khác, có nghĩa là vào mùa hè, có lẽ sẽ không thể sống ở một đô thị như Moscow. Nếu tình trạng thực sự trở nên tồi tệ như vậy thì thủ đô sẽ là Krasnoyarsk hoặc Novosibirsk”, ông Kokorin đề cập tới 2 thành phố lớn ở Siberia.

Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận khả năng tình hình khí hậu xấu đi nhanh chóng vẫn còn hơi mong manh. Các nhà khí hậu học khác đã bày tỏ sự hòa nghi về mối lo ngại của ông Kokorin đối với số phận của thủ đô Moscow.

Ông Aleksander Chernokulsky - một thành viên cấp cao thuộc Viện Vật lý Khí quyền đã bác bỏ dự đoán nói trên. Nhà khoa học này cũng nói với RBC rằng, các đợt nắng nóng rất có thể xảy ra thường xuyên hơn và Siberia không phải là ngoại lệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cảnh báo Nga có thể phải dời thủ đô đến Siberia do biến đổi khí hậu