PGS.TS Đỗ Ngọc Thống. Ảnh: Đình Tuệ. |
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cũng nhấn mạnh: Như các lớp trước, giáo viên dạy 2 lớp cuối cấp này cần tập trung dạy cách đọc và cách viết các thể loại và kiểu văn bản ấy thông qua các bài cụ thể trong sách giáo khoa.
Việc ôn tập, rèn luyện cho kì thi cuối cấp, vào 10 hoặc vào đại học cũng hoàn toàn phải coi trọng yêu cầu dạy cách đọc, cách viết (phương pháp), không còn kiểu dạy trang bị và bắt học thuộc các bài văn mẫu nữa.
Vì đề thi hoàn toàn dựa vào ngữ liệu mới như cấu trúc và định dạng đề tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Không thể đoán được văn bản đọc hiểu trong đề là văn bản nào, cũng không thể biết yêu cầu viết nghị luận xã hội và nghị luận văn học cụ thể ra sao. Chỉ biết chúng sẽ thuộc các thể loại và các kiểu bài nêu trong chương trình.
Do đó chỉ có thể dạy các em cách đọc hiểu, cách viết các kiểu văn bản ấy, để khi làm bài thi, các em không lúng túng trước các yêu cầu đọc hiểu và viết với ngữ liệu mới.
“Dạy cho học sinh cách thức (cách đọc, cách viết...) chính là cung cấp cho các em chiếc cần câu và cách câu cá chứ không phải cung cấp cá có sẵn, thậm chí theo cách dạy cũ, cá đã được chế biến thành món ăn rồi”, PGS Đỗ Ngọc Thống chia sẻ.