Chuyên gia: Thị trường bất động sản không còn xảy ra khủng hoảng đồng bộ như thời điểm năm 2022

Nguyễn Nguyễn (TH) | 11/10/2023, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khả năng hồi phục trong năm 2024 là điều khó xảy ra, nhưng tình trạng khủng hoảng đồng bộ như thời điểm năm 2022 đã qua.

Chuyên gia: Thị trường bất động sản không còn xảy ra khủng hoảng đồng bộ như thời điểm năm 2022 - Ảnh 1.

Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Data Talk: “Tâm điểm vĩ mô & thị trường chứng khoán quý IV/2023", ông Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup nhận định, rất khó để kỳ vọng thị trường bất động sản tăng giá tiếp trong thời gian tới. Thị trường sẽ vẫn tiếp tục khó khăn trong năm 2024.

Còn ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng những rủi ro về thanh khoản, về trái phiếu bất động sản của năm 2022 đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

Dự báo về thời điểm thị trường hồi phục, ông Minh nói, việc thị trường địa ốc có hồi phục mạnh mẽ hay không thì đó là câu chuyện của tương lai. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường đã ở trong một trạng thái cân bằng hơn và không còn xảy ra khủng hoảng đồng bộ như thời điểm năm 2022.

Theo ông Minh, năm 2022, ba nguồn vốn chủ chốt là vốn tự có, vốn ngân hàng và vốn huy động từ trái phiếu đều bị “tắc” khiến cho các doanh nghiệp địa ốc gặp khó khăn. Sang năm 2023, trừ nguồn vốn tín dụng ngân hàng, hai nguồn vốn còn lại đã dần được khơi thông. Do đó, kỳ vọng của các nhà đầu tư hiện nay là thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ khôi phục trở lại nhờ những động thái của Chính phủ trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, ông Đào Minh Châu, CFA, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research, sự phục hồi của ngành bất động sản sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong ít nhất cho đến giữa năm 2024. Bởi lượng trái phiếu đáo hạn của nhóm doanh nghiệp ngành này vẫn còn khá lớn, ước tính khoảng 300.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới.

Trước đó, trong một toạ đàm, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, chia sẻ tại Hội nghị đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản do Chính phủ tổ chức tuần qua. Theo ông Lực, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần phục hồi từ tháng 5 đến nay.

Để củng cố nhận định trên, vị chuyên gia cho biết, lượng giao dịch bất động sản nhà ở trong quý II/2023 tốt hơn quý I. Không chỉ vậy, theo đánh giá của nhà đầu tư, giá cổ phiếu ngành địa ốc đã tăng 18% và giá cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng tăng 39%...

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia: Thị trường bất động sản không còn xảy ra khủng hoảng đồng bộ như thời điểm năm 2022