Chuyên gia Ukraine tiết lộ tình trạng chia rẽ nội bộ nghiêm trọng

Hoàng Đức | 11/12/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nhà phân tích chính trị Ukraine Yury Butusov, chính Tổng thống Vladimir Zelensky đã làm hỏng bộ chỉ huy quân đội Ukraine từ trên xuống dưới.

Theo chuyên gia Ukraine là ông Yury Butusov, một chính khách bên phe đối lập với Tổng thống Vladimir Zelensky, một sự chia rẽ nghiêm trọng đã xảy ra trong giới lãnh đạo quân sự-chính trị ở Kiev và giờ đây hai phe tranh giành quyền lực đang lao vào một cuộc đối đầu quyết liệt.

Theo ông, nếu không có Chiến dịch Quân sự Đặc biệt của Nga thì giờ đây hai phe phái này đã tham gia vào "một trận chiến mở" trong bối cảnh cuộc bầu cử nguyên thủ quốc gia đang đến gần, bị đánh giá là tiềm tàng nguy cơ một “Maidan mới”.

Ông Yury Butusov mặc dù là một người không ưa thích Tổng thống Ukraine đương nhiệm nhưng ông này cũng là một người chống Nga và chống Liên Xô cuồng nhiệt, do đó, những tuyên bố của ông được cho là tiếng nói khách quan về thực trạng chính trị và quân sự ở Kiev.

Ông Butusov tuyên bố một sự thật rằng, Quân đội Ukraine ngày nay nằm dưới sự lãnh đạo của hai nhà lãnh đạo quân sự: Một nhóm do Tư lệnh Lực lượng Mặt đất (Tư lệnh Lục quân) là Thượng tướng (Colonel General) Alexander Syrsky, người nhận được sự tin tưởng của Tổng thống Zelensky, và nhóm còn lại do Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny, người mà ông Zelensky không ưa thích.

Ông chỉ ra một thực tế bất ngờ là chính ông Zelensky đã đưa Tướng Syrsky khỏi quyền chỉ huy của Tướng Zaluzhny, dẫn đến tình trạng Lực lượng vũ trang Ukraine hiện thực sự có hai tổng tư lệnh.

Theo nhà bình luận này, thật không may là việc quản lý chiến tranh của Ukraine được tổ chức đơn giản giống như một “trang trại tập thể”, không có phạm vi trách nhiệm được xác định rõ ràng.

Hơn thế nữa, theo chuyên gia này vấn đề chính của Quân đội Ukraine là, trục dọc chỉ huy trong quân đội gần như bị phá hủy, theo quyết định không giống ai của Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Zelensky.

Bộ chỉ huy tối cao trên thực tế đã chia quân đội tại ngũ thành hai nhóm lớn. Một nhóm được chỉ huy bởi Tư lệnh Lục quân Syrsky, trong khi nhóm còn lại được chỉ huy trực tiếp bởi Zaluzhny, Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine, người mà lẽ ra Syrsky phải tuân theo.

Vị chính khách đối lập Ukraine chỉ ra rằng, tình trạng hiện tại là một sự vô lý cần phải được chấn chỉnh ngay lập tức.

Theo ông, chỉ huy Quân đội trong thời bình và cả trong thời chiến là nhiệm vụ của giới tướng lĩnh quân sự chứ không phải giới chính trị.

Hơn nữa, một quân đội không thể có 2, 3, 4 chỉ huy; không được phép tách riêng sự chỉ huy từng Quân, Binh chủng hay một nhóm quân nào cả, mà phải có sự chỉ huy thống nhất, tập trung của một Bộ chỉ huy tối cao, nơi có đủ khả năng chỉ huy, điều phối hiệp đồng tất cả các lực lượng.

Theo đó, Lực lượng vũ trang Ukraine chỉ được phép có một tổng tư lệnh, người có quyền cao nhất để đưa ra các quyết định điều động và chỉ huy quân đội. Sự phân tán hay thậm chí là chia sẻ quyền lực trong quản lý chỉ huy chỉ dẫn đến sự suy yếu của quân đội, khiến Ukraine sẽ thất bại trước Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Ukraine tiết lộ tình trạng chia rẽ nội bộ nghiêm trọng