Chuyện làm cha của những người đàn ông nổi tiếng

18/06/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ truyền đi thông điệp thiêng liêng về tình phụ tử, sách còn cho chúng ta thấy những người nổi tiếng trong vai trò người cha tận tụy với những người con trong gia đình.

John Lennon, Bruce Lee (Lý Tiểu Long), Nolan Ryan, Cesar Chavez, Christopher Reeve, Miles Davis… là những cái tên quen thuộc với hàng triệu người. Nhưng ở nhà, họ không còn là nhân vật nổi tiếng, mà là người cha với những đứa con của mình.

Vậy, liệu có sự cách biệt lớn lao nào giữa những gì công chúng nhìn nhận về những người đàn ông nổi tiếng và những gì con cái họ trải nghiệm khi ở bên người cha của mình không? Liệu những người đàn ông tuyệt vời có phải là người cha tốt? Còn những người đàn ông tồi (tội phạm nổi tiếng) thì không?...

Điểm tựa vững chắc

Cuốn sách Với tôi, cha chỉ là cha do Joshua David Stein cùng nhóm biên tập viên của Fatherly thực hiện phần nào cho chúng ta đáp án những câu hỏi hỏi trên. Cuốn sách gồm 41 câu chuyện kể chân thật từ những người con trai và con gái về người cha nổi tiếng của họ.

Điểm chung của những câu chuyện xúc động, ngạc nhiên, riêng tư, thân tình này là những người con nhắc nhớ về những kỉ niệm được trải qua cùng cha mình với sự yêu thương và trân trọng hơn là những thành tích bề nổi của cha.

Nói cách khác là những tác giả tạo nên những câu chuyện này đều nhớ về hình ảnh người cha của mình cùng chơi trò ném và bắt bóng chứ không phải chơi bóng chuyên nghiệp; người cha ngồi trên những tấm thảm picnic chứ không phải “ngồi” trên những bảng xếp hạng uy tín; người cha đưa ra lời khen ngợi mà không phải nhận chúng. Họ cũng luôn xem cha mình là điểm tựa vững chắc, là đầu tầu dẫn dắt gia đình tiến về phía trước và không bao giờ bỏ con mình ở lại phía sau.

Lật giở từng trang sách, ở mỗi câu chuyện cụ thể, bạn đọc sẽ thấy rõ hơn những người nổi tiếng trong vai trò người cha tận tụy với chặng đường trưởng thành của những đứa con trong gia đình mình, đồng thời tìm thấy những điều tươi mới và sâu sắc từ hai từ “người cha”.

Nhung nguoi cha noi tieng anh 1

Sách Với tôi, cha chỉ là cha. Ảnh: M.C.

Tình phụ tử

Bạn đọc có thể thấy một John Lennon (bài Cha tôi là thành viên của The Beatles, theo lời kể của Julian Lennon) cũng có ít nhiều bối rối trong mối quan hệ với người con trai cả, khi ông quyết định rời bỏ mẹ con họ để đến với Yoko Ono. Tuy nhiên, sau rốt ông vẫn là người cha hài hước, ấm áp, nồng nhiệt khích lệ con chơi nhạc.

Bạn đọc có thể thấy một Bruce Lee (bài Cha tôi là Rồng, theo lời kể của Shannon Lee) vẫn luôn bên cạnh và truyền tiếp sức mạnh cho con cái ngay cả khi ông không còn trên đời này.

“Cha có thể triệu hồi và phân tán năng lượng bằng ý chí. Năng lượng của ông tràn qua cả màn ảnh và truyền đến cả người xem. Chính sức mạnh ấy đã khắc sâu vào kí ức của tôi. Cảm giác được yêu thương, được nâng niu và có tượng đài vững chắc để tin tưởng đã in sâu vào tâm khảm của tôi ngay từ khi tôi còn nhỏ tuổi. Chính những tình cảm ấy đã giúp tôi vững tâm trên hành trình khám phá và vận động trong thế giới này”. (Theo chia sẻ của Shannon Lee).

Bạn đọc có thể thấy trùm ma túy Pablo Escobar (bài Cha tôi là trùm ma túy, theo lời kể của Sebastián Marroquín) là một tên tội phạm nguy hiểm, một kẻ ngoài vòng pháp luật, nhưng ông ta cũng có những điểm tốt của mình, đồng thời là một người cha tuyệt vời, yêu chiều con cái.

“Trước hết, tôi muốn làm rõ rằng cha tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn với những tội ác mà ông thực hiện. Nhưng đồng thời, ông cũng là một người cha tuyệt vời, thực ra là một trong số những người cha tuyệt nhất trên thế giới này. Giờ đây, khi bản thân cũng đã trở thành một người cha, tôi có thể thấy rõ điều ấy hơn. Những ký ức non nớt nhất mà hạnh phúc nhất của tôi là những khi chơi bóng đá cùng cha ở ngôi nhà của chúng tôi tại Medellín, Colombia và những lúc cả gia đình chúng tôi quây quần để thưởng thức bữa ăn. Mối quan hệ giữa cha và tôi như giữa những người bạn thân vậy”. (Theo chia sẻ Sebastián Marroquín).

Cũng trong cuốn sách, bạn đọc sẽ có dịp tìm hiểu các nhân vật nổi tiếng hoặc quen thuộc khác trong vai trò người cha như: Kareem Abdul-Jabbar - Cầu thủ bóng rổ xuất sắc hàng đầu của NBA (bài Cha tôi là siêu sao, theo lời kể của Habiba Alcindor); ngôi sao điện ảnh Samuel L. Jackson (bài Cha tôi là kẻ lập dị, theo lời kể của Zoe Jackson); vị thuyền trưởng nổi tiếng bởi những cống hiến cho Greenpeace (Tổ chức Hòa bình xanh) Peter Willcox (bài Cha tôi là thuyền trưởng, theo lời kể của Natasha Willcox); đầu bếp cá nhân cho ba vị Tổng thống Pháp Jacques Pépin (bài Cha tôi là đầu bếp, theo lời kể của Claudine Pépin); người chuyên thực hiện các pha mạo hiểm chuyên nghiệp Evel Knievel (bài Cha tôi là kẻ liều lĩnh, theo lời kể của Robert Edward Knievel III); ngôi sao chương trình truyền hình thực tế Caitlyn Jenner (bài Cha tôi là người chuyển giới, theo lời kể của Brandon Jenner)…

Tóm lại, những câu chuyện kể về những người đàn ông nổi tiếng trong vai trò làm cha trong cuốn sách cho biết bao tình cảm đặc biệt của những người con dành cho cha mình. Cho dù người cha ấy là nhà khoa học, vận động viên, nhạc sĩ, nhà cải cách và, thậm chí cả tội phạm nổi tiếng thì đây vẫn là bằng chứng của tình phụ tử, là cảm xúc yêu thương và là sự trân trọng của con cái dành cho các bậc sinh thành, dưỡng dục mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện làm cha của những người đàn ông nổi tiếng