"Trong nội dung dạy học tôi thực hiện lồng ghép các nội dung thiết thực trong thực tế cuộc sống như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc nuôi dạy con cái; tổ chức dạy học kết hợp với hướng dẫn bà con sử dụng điện thoại, kích hoạt tài khoản VNeID và thực hiện các giao dịch dân sự trên dịch vụ công….", cô Khuyên chia sẻ.
Học viên tham gia lớp xoá mù của Trường Tiểu học Khong Hin chủ yếu là người DTTS. |
Niềm vui khi trò biết chữ
Món quà mà cô Khuyên mong muốn nhận được khi tham gia dạy lớp xoá mù chữ chính là nụ cười của học viên khi họ biết đọc, biết viết. Cô Khuyên kể: “Có lúc đang giảng bài, học viên đứng lên nói lớn “Cô ơi em đọc được bài này rồi; hay cô ơi em làm đúng bài Toán như cô hướng dẫn; cô ơi thế này cô ơi em viết được rồi... lúc đó cảm xúc của tôi không nói thành lời”.
Mặc dù vậy, cô Khuyên cũng gặp không ít khó khăn trong việc duy trì sĩ số cho lớp. Bởi học viên lớp xoá mù chữ 100% là người DTTS, đang trong độ tuổi lao động, ngày làm nương rẫy mưu sinh, tối lại đến trường học rất vất vả.
Hay, một số học viên nhà ở xa, đường đi lại khó khăn nên ngại đến lớp. Chưa kể, một số học viên không sử dụng được phương tiện giao thông nên phải phụ thuộc vào người đưa đón hay học viên đang trong độ tuổi sinh đẻ, có thai, con còn nhỏ…. Nhiều hôm học viên phải đưa con đến trường cùng học với mẹ.
“Tôi vẫn nhớ như in hôm đó có một học viên làm bài Toán đúng và tôi chấm 10 điểm. Ngay lúc đó, bạn ấy đã gọi điện thoại cho chồng nói “chồng à hôm nay em được cô giáo thưởng 10 điểm vì làm đúng bài tập. Chồng ở nhà mổ gà chờ em học về liên hoan” thực sự lúc đó tôi rất xúc động và hiểu ra rằng, trong giáo dục cần phải động viên đúng lúc thì người học sẽ phát huy được hết khả năng ”, cô Hà Thị Khuyên, giáo viên Trường Tiểu học Khong Hin kể lại.