'Chuyến xe 0 đồng' chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo

Hoàng Vinh | 06/10/2022, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyến xe 0 đồng” là hoạt động thiện nguyện của trường nhằm chia sẻ, tiếp sức cho các tân sinh viên nghèo đến nhập học.

Năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng”. Đây là hoạt động thiện nguyện của trường nhằm chia sẻ, tiếp sức cho các tân sinh viên nghèo đến nhập học.

Tiếp sức sinh viên đến trường

Cuối tháng 9, “Chuyến xe 0 đồng - tiếp sức sinh viên đến trường” của VKU, Đại học Đà Nẵng đã bắt đầu lăn bánh đi đón các tân sinh viên khóa 2022 vào nhập học. Từ sáng sớm, các đội sinh viên tình nguyện của VKU cùng những “Chuyến xe 0 đồng” đã bắt đầu tỏa ra các bến xe khách ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Tại đây, các tình nguyện viên đón tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến Đà Nẵng nhập học, sau đó chở về trường hỗ trợ làm hồ sơ nhập học, tìm nhà trọ, hướng dẫn đăng ký phòng ký túc xá...

Tân sinh viên Đỗ Thị Ngọc Loan đến từ tỉnh Quảng Trị, trúng tuyển vào chuyên ngành Quản trị Logistic và Chuỗi cung ứng số VKU chia sẻ, em rất vui và phấn khởi khi được nhà trường và các tình nguyện viên đón nhập học trên “Chuyến xe 0 đồng”.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ba mẹ không có điều kiện đưa em vào làm thủ tục nhập học. Nếu không có các anh chị sinh viên và “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ, em thật sự rất bỡ ngỡ vì đây là lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng. Chương trình như tiếp thêm cho em sự tự tin vào cuộc sống để vượt qua những khó khăn ban đầu”, Ngọc Loan tâm sự.

'Chuyến xe 0 đồng' chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo ảnh 1

Tình nguyện viên hỗ trợ sinh viên đến trường nhập học.

Cùng với bố mẹ vào Đà Nẵng nhập học, sinh viên Đặng Công Nhật (quê Quảng Bình) cho hay, em đã trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin. Em đã rất vui, hạnh phúc khi được các anh chị sinh viên tình nguyện VKU đón tiếp nhiệt tình, chu đáo.

“Em và bố mẹ rất bất ngờ với sự đón tiếp nhiệt tình của nhà trường. Thật sự khi chuẩn bị tư trang, hành lý vào nhập học, em và gia đình từng rất lo lắng. Nhưng, khi vừa xuống xe thì có các anh chị sinh viên VKU tiếp đón, hướng dẫn làm các thủ tục nhập học. Năm sau, nếu VKU vẫn tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng”, chắc chắn em sẽ xin tham gia làm tình nguyện viên”, Công Nhật bộc bạch.

Không chỉ Ngọc Loan, Công Nhật, chương trình còn là niềm vui của hàng trăm tân sinh viên khi đến Đà Nẵng nhập học.

'Chuyến xe 0 đồng' chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo ảnh 2

Hỗ trợ sinh viên làm thủ tục nhập học.

Tạo “điểm tựa” cho sinh viên khó khăn

Trao đổi với Báo GD&TĐ, PGS.TS Huỳnh Công Pháp - Hiệu trưởng VKU cho hay, đối với các tân sinh viên và phụ huynh xen lẫn niềm vui, háo hức thì cũng có nhiều hồi hộp, lo lắng. Bởi con em mình bắt đầu một cuộc sống tự lập, xa nhà và môi trường học tập với thầy cô, bạn bè, kiến thức mới. Nhất là gia đình các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Với triết lý giáo dục Nhân bản - Phụng sự - Khai phóng, nhà trường đã tổ chức hàng chục chuyến xe miễn phí đưa đón hơn 200 sinh viên, phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đến làm thủ tục nhập học tại trường. Đồng thời hỗ trợ nhiều phần quà trong năm học mới nhằm “tiếp sức” và tạo “điểm tựa” cho những sinh viên khó khăn, sống xa nhà.

Nhìn thấy nụ cười của các tân sinh viên và gia đình khi nhận được sự hỗ trợ từ chương trình, đó chính là niềm vui, động lực giúp cho bản thân tôi cũng như tất cả các tình nguyện viên thêm vững bước hơn và cố gắng tạo ra thật nhiều chuyến xe đầy ý nghĩa để lan tỏa tinh thần tốt đẹp của VKU đến với mọi người”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp nói.

Với mỗi sinh viên, không phải ai cũng giống ai, trong số nhiều bạn gia đình có điều kiện khá giả thì vẫn còn có không ít bạn hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đưa đón miễn phí, tuy trị giá không lớn nhưng nó sẽ giúp hành trình đến trường của các em với bớt đi phần nào khó khăn, tiếp thêm động lực, khích lệ để các em tiếp tục nỗ lực vượt khó, vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập.

Tính đến ngày 29/9, VKU đã hoàn thành thủ tục nhập học cho 1.500 tân sinh viên, đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022. Theo đó, mùa tuyển sinh 2022, VKU tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu cho 14 ngành/chuyên ngành: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật máy tính, Quản trị kinh doanh, Thiết kế mỹ thuật số, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Mạng và an toàn thông tin, Marketing kỹ thuật số, Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng số, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành số, Quản trị tài chính số, Quản trị dự án công nghệ thông tin.

Với hơn 20.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển ở tất cả các phương thức, thông qua hệ thống xét tuyển trực tuyến và lọc ảo của Bộ GD&ĐT, điểm chuẩn đầu vào VKU theo hình thức xét kết quả học tập THPT từ 24 - 25 điểm và xét theo hình thức điểm thi tốt nghiệp THPT từ 20,5 - 25 điểm (điểm chuẩn năm 2022 tăng từ 2 - 3 điểm so với năm 2021).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chuyến xe 0 đồng' chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo