Clip: Chạy "điền vào chỗ trống", tạt đầu ô tô, tài xế xe máy gặp ngay tai họa

08/01/2024, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tới gần ngã tư, tài xế điều khiển xe máy chuyển làn đường trái luật, "điền vào chỗ trống", tạt đầu ô tô để rồi gặp tai nạn.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông cho thấy, tới gần giao lộ, tài xế điều khiển xe máy chuyển làn đè vạch trắng nét liền (vạch không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch) rẽ trái điền vào khoảng trống giữa 2 ô tô, rồi tạt đầu xe phía sau. Lập tức, ô tô phía sau húc và ủi tài xế xe máy về phía trước.

Từ sự việc trên, trao đổi với PV về quy định chuyển làn, chuyển hướng sang đường, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Theo Luật Giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Về quy định chuyển hướng xe, Luật Giao thông đường bộ quy định tại điều 15. Cụ thể, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ;

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

"Chiếu theo luật quy định, ngoài việc bật tín hiệu báo hướng rẽ, tài xế trong clip có dấu hiệu vi phạm quy định chuyển làn khi cho xe đè vạch trắng nét liền, theo quy chuẩn, vạch nét liền cấm các phương tiện đè vạch, chuyển.

Ngoài ra, khi muốn chuyển hướng rẽ trái sang đường, các tài xế phải tuân thủ quy tắc chỉ cho chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, luật sư Kiên nói.

Về quy định xử lý vi phạm chuyển làn, chuyển hướng, Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với hành vi vi phạm “chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông”, người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Bài liên quan
Clip: Cá rô đồng xếp hàng trật tự, "đi bộ" trên đường bê tông
Một tài xế đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện thấy một đàn cá đang xếp hàng trật tự rồi "đi bộ" từ ao lên đường bê tông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Chạy "điền vào chỗ trống", tạt đầu ô tô, tài xế xe máy gặp ngay tai họa