Clip: Lái ô tô "đi sau về trước" gặp ngay lái xe cứng rắn, tài xế nhận "bài học" nhớ đời

02/04/2024, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giữa lúc ô tô đang xếp hàng dài vì đường ùn ứa thì chiếc ô tô SUV lấn làn ngược chiều để vượt lên trước. Tuy nhiên, tài xế ô tô SUV không thể thực hiện ý định "đi sau về trước" vì gặp phải tài xế cứng rắn, không cho vượt.

Đoạn clip được chia sẻ trên nhóm Facebook OFFB cho thấy, ô tô SUV "đi tắt đón đầu" sau đó bị xe đầu kéo ép lùi 1 quãng đường dài mới có thể trở lại làn bên phải.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, đa số các ý kiến chê trách tài xế điều khiển ô tô SUV lấn sang làn đường ngược chiều gây cản trở giao thông cho các phương tiện chạy chiều ngược lại.

Từ sự việc trên, trao đổi với PV về quy định vượt xe và không đi về bên phải chiều đi của mình, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, theo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Về quy định vượt xe, luật sư Kiên cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định về “vượt xe” tại điều 14. Theo đó, xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

“Như vậy, theo luật quy định, xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt. Trong khi, hình ảnh từ clip cho thấy, tài xế điều khiển ô tô SUV đã vượt xe khi trên đường ngược chiều đang có xe di chuyển ngược lại, cụ thể là xe đầu kéo”, luật sư Kiên nói.

Theo luật sư Kiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, đối với người điều khiển ô tô có hành vi vi phạm vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Lái ô tô "đi sau về trước" gặp ngay lái xe cứng rắn, tài xế nhận "bài học" nhớ đời