Clip: Tạt đầu xe tải trúng điểm mù, tài xế xe máy lĩnh tai họa

21/12/2023, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam tài xế điều khiển xe máy gặp tai nạn khi đi vào vùng điểm mù, tạt đầu xe tải.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên Facebook cho thấy, nam tài xế điều khiển xe máy dừng chờ đèn đỏ ngay cạnh đầu xe tải lớn. Sau đó, khi đèn chuyển tín hiệu màu xanh, xe máy tăng tốc, vượt lên rẽ trái đi vào vùng "điểm mù" và tạt đầu xe tải. Xe máy lập tức bị xe tải húc từ phía sau.

Va chạm khiến tài xế xe máy ngã ngửa trên đường. Rất may, tài xế xe tải di chuyển chậm, kịp dừng xe, trong khi tài xế xe máy không có dấu hiệu bị thương nặng.

Hình ảnh vụ tai nạn thu hút nhiều bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến chê trách lái xe máy chuyển hướng rẽ thiếu an toàn, đi vào vùng "điểm mù", tạt đầu xe tải và may mắn không gặp đại nạn.

Từ vụ việc trên trao đổi với phóng viên về quy định chuyển hướng sang đường, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe tại điều 15.

Cụ thể, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

Về quy định xử lý vi phạm, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với hành vi vi phạm “chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông”, người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

"Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe kéo container.
Clip: Mắc sai lầm tối kỵ, tài xế xe máy lĩnh ngay tai họa từ xe tải - 1
1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: csgt.vn)
Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… được khuyến cáo tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe. Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng"

Bài liên quan
Clip: Bị "quái xế" tạt đầu, nữ tài xế xe Lead ngã văng vào gầm xe tải và điều kỳ diệu
Nữ tài xế điều khiển xe máy Lead qua giao lộ thì bất ngờ bị xe máy do nam tài xế cầm lái rẽ trái tạt đầu. Va chạm khiến nữ tài xế ngã văng vào gầm xe tải.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Tạt đầu xe tải trúng điểm mù, tài xế xe máy lĩnh tai họa