Clip: Xe tải chạy ẩu bị xe đầu kéo tông văng, 2 người gặp "tai bay vạ gió"

24/09/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại đoạn đường cấm vượt, tài xế xe tải vẫn cố chuyển sang làn ngược chiều để vượt và gặp tai nạn. Sau đó, chiếc xe tải còn gián tiếp khiến 2 người gặp tai nạn.

Hình ảnh sự việc được thành viên nhóm Facebook về giao thông chia sẻ cho thấy, dù đoạn đường có biển cấm ô tô vượt nhưng chiếc ô tô tải vẫn tăng tốc di chuyển sang làn ngược chiều để vượt xe.

Chạy tới đoạn đường có vạch kẻ màu vàng nét liền (vạch phân 2 chiều xe chạy, phương tiện không lấn làn, đè lên vạch) ô tô tải vẫn chưa thể trở lại làn bên phải hướng di chuyển và va chạm với xe đầu kéo. Va chạm khiến ô tô tải bị hất trở lại làn bên phải. Vừa lúc này, xe máy (chở 2 người) chạy phía sau phải đánh lái tránh tông phải xe tải nên đã lao vào lề đường.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, phần lớn các ý kiến lên án tài xế ô tô tải vượt ẩu tại đoạn đường cấm vượt, gián tiếp gây tai họa cho 2 người đi xe máy. Nhiều ý kiến bày tỏ hy vọng, 2 người đi xe máy gặp tai nạn không bị thương nghiêm trọng.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy tắc vượt xe và quy định xử lý với các vi phạm vượt xe, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc vượt xe tại điều 14.

Theo đó, luật quy định các quy tắc vượt xe như sau: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

Về xử phạt, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết, theo quy định tại Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe trong những trường hợp không được vượt.

"Với hành vi vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng" - luật sư Kiên cho biết.

Bài liên quan
Clip: Kinh hoàng sư tử núi đến gần nhà dân đuổi bắt thú cưng
Một gia đình ở Monroe, Washington, Mỹ đã có phen hú vía khi một con sư tử núi tiến đến gần nhà họ vào thứ Bảy, ngày 11/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Xe tải chạy ẩu bị xe đầu kéo tông văng, 2 người gặp "tai bay vạ gió"