Clip: Xe tải chạy vun vút, tông vỡ nát đuôi ô tô bán tải, “càn quét” vỉa hè

05/10/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ô tô bán tải vừa di chuyển vào ngã tư thì chiếc xe tải lao tới tông vỡ đuôi. Xe tải sau đó tiếp tục lao lên vỉa hè tông hàng loạt biển báo.

Hình ảnh vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 6 được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây thu hút nhiều bình luận. Trong đó, các ý kiến đánh giá, lái xe tải và ô tô bán tải đều chạy thiếu an toàn khi di chuyển vào nơi đường giao nhau. Có ý kiến cho rằng, lái xe bán tải di chuyển vào đường giao nhau thiếu quan sát. Có ý kiến khác lại đánh giá, lái xe tải chạy tốc độ cao khi tới đường giao nhau (có đèn vàng nhấp nháy cảnh báo) dẫn tới không làm chủ tốc độ và gây tai nạn.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định di chuyển ở nơi đường giao nhau, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Quy tắc “nhường đường tại nơi đường giao nhau” được Luật giao thông đường bộ quy định tại điều 24.

Cụ thể, luật quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

“Để xác định phương tiện nào có lỗi cần xem xét đánh giá nhiều yếu tố. Trong đó, cần xác định, tuyến đường các phương tiện di chuyển là đường ưu tiên hay không ưu tiên, là đường nhánh hay đường chính.

Trong trường hợp, tuyến đường ô tô bán tải được xác định là đường nhánh, đường không ưu tiên, còn xe tải đang di chuyển trên đường là đường ưu tiên, đường chính thì ô tô bán tải phải nhường đường cho xe tải và ngược lại.

Trường hợp, ngã tư giao nhau là đường đồng cấp, không biển báo đi theo vòng xuyến thì tài xế lái ô tô phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải chiều đi của mình.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện quy tắc nhường đường, các tài xế phải tuân thủ quy tắc đầu tiên là cho xe giảm tốc độ khi tới đường giao nhau” – luật sư Tuấn Anh phân tích.

Về xử lý vi phạm quy định tại nơi đường giao nhau, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp người điều khiển ô tô được xác định mắc lỗi “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau”. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Bài liên quan
Va chạm kinh hoàng, xe container bốc cháy, xe tải và xe khách biến dạng
Sau va chạm kinh hoàng với nhiều phương tiện trên đường, xe container bốc cháy dữ dội. Tại hiện trường, nhiều phương tiện biến dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Xe tải chạy vun vút, tông vỡ nát đuôi ô tô bán tải, “càn quét” vỉa hè