CNN: Ukraine chắc chắn thất bại trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm

Thái An | 16/12/2023, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gói viện trợ cho Ukraine tiếp tục bị Quốc hội Mỹ đình trệ. Mỹ và các đồng minh đang đánh giá lại những tác động có thể làm suy yếu khả năng phòng thủ của Ukraine và về lâu dài có thể khiến Kiev thua trong cuộc xung đột với Nga.

Một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ nói với Đài CNN rằng: “Không có gì đảm bảo thành công với chúng tôi nhưng chắc chắn họ (Ukraine) sẽ thất bại nếu không có chúng tôi”.

Mối quan tâm trước mắt là tác động đối với cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra ở vùng phía Đông và phía Nam, nơi các lực lượng của Kiev đã phải vật lộn để đạt được những bước tiến. Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: “Nếu nhìn vào việc chiếm và giữ thêm lãnh thổ, thật khó để thấy điều đó thành công nếu không có sự tiếp tục hỗ trợ của Mỹ”.

CNN: Ukraine chắc chắn thất bại trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm - Ảnh 1.

Lính Ukraine trong chiến hào (Ảnh: Reuters)

Khi Hungary chặn nguồn viện trợ của EU cho Ukraine, mặc dù các cuộc đàm phán về vấn đề này sẽ dự kiến quay trở lại vào tháng 1 tới, song tin tức này nhấn mạnh việc Ukraine sẽ phải đối mặt với nhiều lo ngại rằng nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ thì các quốc gia châu Âu cũng sẽ theo chân.

Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mike Quigley, người cũng là đồng Chủ tịch Cuộc họp kín của Quốc hội về Ukraine, cho biết: “Nếu chúng tôi quay lưng, thì các đồng minh của chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”.

Giờ đây, các cơ quan tình báo phương Tây hiện đang tính toán xem Ukraine có thể cầm cự được bao lâu nếu không nhận được viện trợ từ Mỹ và NATO. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ thậm chí còn tính quãng thời gian này bằng tháng. Kịch bản xấu nhất là Ukraine sẽ thất bại ngay ở mùa hè tới. Chiến thắng của Nga không chỉ là tin xấu đối với Ukraine mà còn là với châu Âu nói chung và là một đòn giáng mạnh vào Mỹ.

Khi được hỏi về việc viện trợ của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với CNN từ Brussels, nơi đang diễn ra thượng đỉnh EU: “Chúng ta không thể nói về sự mệt mỏi của xung đột ngay bây giờ. Bởi vì nếu chúng ta làm vậy và nhượng bộ thì ông Putin sẽ thắng và điều đó sẽ đồng nghĩa với một thảm họa đối với mọi người. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều xung đột hơn, nhiều chiến tranh hơn, nguồn cung cấp lương thực khan hiếm hơn, tất cả những lo lắng khác nhau đi kèm với nó. Vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta phải nỗ lực ngay bây giờ.”

Các quan chức Mỹ và Ukraine nói với CNN rằng lực lượng của Kiev đã bị Nga bắn trả gấp từ 5 tới 7 lần. Nếu không có viện trợ bổ sung của Mỹ, các quan chức phương Tây đánh giá Ukraine trước tiên sẽ hết tên lửa tầm xa, sau đó là tên lửa phòng không và đạn pháo và tên lửa tầm ngắn như tên lửa chống tăng vác vai Javelin và tên lửa phòng không Stinger.

Theo bản tin của CNN từ đầu tháng 12, tình báo phương Tây dự đoán Moscow sẽ mở rộng các cuộc tấn công nhằm phá vỡ ý chí chiến đấu của Ukraine. Tên lửa đã giúp Ukraine phòng thủ trước máy bay và xe tăng của Nga nhưng số lượng của chúng là không đủ so với lực lượng hung hậu của đối phương.

Những đánh giá về thất bại của Ukraine sẽ có ý nghĩa thế nào với châu Âu đang gây ra lo ngại sâu sắc với một số đồng minh thân cận của Mỹ. Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết thêm: “Tôi không nghĩ mọi người hoàn toàn nhận ra sự sụp đổ của Ukraine thật sự có ý nghĩa gì. Chúng ta sẽ phải chứng kiến những điều khủng khiếp, có thể là sự hủy diệt hoàn toàn Ukraine. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta phải tiếp tục”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Ukraine chắc chắn thất bại trước Nga nếu Mỹ không viện trợ thêm