Có 800 triệu đồng trong tay, nên vay ngân hàng để mua nhà hay gửi tiết kiệm lấy lãi?

02/03/2023, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở hữu nhà ở thành phố luôn là niềm mơ ước của rất nhiều người sống và làm việc tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội và TP.HCM. Vậy, nếu có 800 triệu đồng trong tay ở thời điểm này có nên vay thêm ngân hàng để mua chung cư hay không?

Gác lại giấc mơ tìm chốn “an cư lạc nghiệp”

Chị Nguyễn Mai Hoa (32 tuổi) hiện đang là nhân viên hành chính nhân sự cho một công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, còn chồng chị 36 tuổi là nhân viên một công ty nội thất (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Cả hai anh chị đều quê ở miền Trung, gặp nhau ở Thủ đô Hà Nội rồi cùng xây dựng gia đình. Sau 5 năm kết hôn, vợ chồng chị Hoa có một con trai nhỏ mới 3 tuổi. Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chỉ khoảng 35 triệu đồng.

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng ở cố định tại một khu trọ thuộc phường Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm). Gần đây, chủ khu nhà trọ phá để xây chung cư mini cho thuê, nên vợ chồng Hoa buộc phải chuyển đi một nơi khác. Mọi rắc rối cũng bắt đầu từ đó. Một năm qua, vợ chồng chị Hoa đã phải 2 lần thay đổi chỗ trọ đều vì những lý do rất oái ăm từ phía chủ nhà. Quá mệt mỏi với việc đi ở trọ, vợ chồng chị Hoa bàn với nhau phải tính chuyện dài lâu, tức là phải mua đất, mua nhà ở.

Hiện nay tài chính của vợ chồng chị Hoa cũng đã tích lũy được khoảng 800 triệu đồng, đang có ý định vay ngân hàng để mua một căn hộ chung cư khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá bán căn hộ hiện nay tăng cao, nguồn cung khan hiếm cùng với lãi suất ngân hàng liên tục biến động, nên vợ chồng chị Hoa cũng đành phải gách lại giấc mơ sở hữu nhà ở của mình.

Chị Hoa cho biết, đã tham khảo ý kiến của nhiều người thân, họ khuyên chị nên dùng số tiền này đi gửi tiết kiệm dài hạn trong khoảng 2 năm nữa rồi hãy tính đến việc mua nhà.

“Thời điểm này giá nhà cao, để lựa chọn được một nơi “an cư lạc nghiệp” phù hợp với mình là rất khó, nguồn cung căn hộ hiện tại quá khan hiếm, tín dụng cho vay mua nhà cũng thiếu ổn định”, chị Hoa nói.

Trong khi đó, anh Huy Dũng hiện đang là Trưởng phòng kinh doanh một công ty sơn tại TP.HCM cho biết, anh cũng đang có khoảng 800 triệu đồng để phục vụ cho việc mua một căn hộ chung cư tại TP.HCM. Tuy nhiên, hiện nay giá bán căn hộ tại TP.HCM quá cao, với số tiền này anh phải vay thêm khoảng 2 tỷ đồng nữa mới có thể mua được một căn hộ khu vực xa trung tâm thành phố.

Có 800 triệu đồng trong tay, nên vay ngân hàng để mua nhà hay gửi tiết kiệm lấy lãi? - 1

Có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà tại thời điểm này hay không?

Qua nghiên cứu và tham vấn các ý kiến, anh đã quyết định dùng số tiền nói trên để gửi tiết kiệm trong 2 năm, qua đó tạm gác lại giấc mơ sở hữu nhà ở trong một thời gian.

“Lãi suất tăng cao, cùng với việc giá nhà tăng, nguồn cung căn hộ khan hiếm, các dự án phù hợp nằm xa trung tâm thành phố, thị trường bất động sản lại đang có nhiều biến động, nên việc mua nhà ở thời điểm này là không hề khả thi”, A Dũng nói

Như đã biết, thị trường bất động sản trầm lắng bắt đầu vào cuối năm 2021 khi dòng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, nguồn cung vướng pháp lý không ra được hàng. Thị trường sản phẩm bất động sản thanh khoản kém nhưng giá nhà đất, chung cư vẫn tăng “vùn vụt”.

Đơn cử như nhà liền thổ ở các quận ven trung tâm không có giá dưới 300 triệu đồng/m2, chung cư đã sử dụng cũng tăng 15-20%, nhà đất tại các huyện ngoại thành từ 70-80 triệu đồng/m2 cũng tăng lên 120-150 triệu đồng/m2 và nay mức giá hầu như vẫn đứng yên.

Không biết lựa chọn thế nào?

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường đang ở giai đoạn trầm lắng.

“Nguồn cung khan hiếm, thiếu sản phẩm hấp dẫn nhà đầu tư; nhiều khó khăn về chính sách tín dụng, tiếp cận nguồn vốn… khiến thị trường rất muốn sôi động, muốn có các hoạt động đầu tư, mua sắm nhưng khó quá và không biết lựa chọn thế nào?.

Hiện tượng đầu cơ bất động sản không còn vì giá đang rất cao từ Hà Nội, TP.HCM, đến cả những nơi rất xa như cao nguyên… Nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì một vài tháng nữa không bán được, nếu có bán được thì cũng lỗ, nên không ai dại đầu cơ cả”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, khi thị trường bất động sản đang khó khăn thì nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng, đánh giá cơ hội đầu tư chính xác nhất. Bởi lẽ, chỉ cần 1-2 thương vụ chốt lời có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã đổ tiền suốt 2 năm qua.

Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc điều hành Câu lạc bộ nhà đầu tư bất động sản NAC cho biết, thanh khoản kể từ hồi tháng 4 năm 2022 đến nay ở các dự án mới và các dòng sản phẩm khác trên thị trường giảm trên 60%, thậm chí có dự án thanh khoản giảm đến 80%.

“Trong khoảng một năm tới đây, thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều cơ hội cụ thể cho nhà đầu tư có tiền mặt. Những nhà đầu tư này nên chậm rãi, thận trọng trong việc tiếp cận thông tin thị trường để đánh giá cơ hội, từ đó có được quyết định chính xác nhất trong bối cảnh sắp tới. Bởi lẽ, chỉ cần 1 đến 2 “deal” có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã tham gia thị trường liên tục thường xuyên trong hai năm vừa rồi”, ông Duy khuyến cáo.

Ông Duy đánh giá, cơ hội này chắc phải cỡ 10 năm mới có một lần, không phải thời điểm nào cũng có thể tiếp cận được với bất động sản có giá tốt, pháp lý tốt và có khả năng tạo ra thanh khoản tốt trong tương lai.

“Cơ hội này dành cho cả những nhà đầu tư chuyên và không chuyên, nên nắm bắt cơ hội trong khoảng một năm tới. Đây là cơ hội ‘kim cương’, chứ không phải cơ hội ‘vàng’ trong chu kỳ 10 năm đã qua của thị trường bất động sản từ năm 2012 đến nay”, ông Duy đánh giá thêm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mơ, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại Hà Nội cho rằng, giá nhà trong giai đoạn này được xem là thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản khi người mua dùng đòn bẩy tài chính không chịu được sức ép trả lãi và một số sàn cũng không có đủ tài chính để tiếp tục ôm hàng giá cao nên sẽ có hiện tượng cắt lỗ, giảm giá, lúc này tiền mặt sẽ là vua.

“Tôi đang ôm sẵn tiền mặt, nếu giảm giá tôi sẽ đầu tư nhà liền thổ ở các quận mới và các huyện chuẩn bị lên quận như Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng.....Có thể đây cũng sẽ là cơ hội cho những người có nhu cầu ở thực”, bà Mơ nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 800 triệu đồng trong tay, nên vay ngân hàng để mua nhà hay gửi tiết kiệm lấy lãi?