Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ cháy chung cư Carina?

05/04/2023, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm liên quan vụ cháy chung cư Carina.

Ngày 5-4, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng (cựu Giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina - đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP HCM) và Nguyễn Văn Tuấn (cựu trưởng ban quản lý chung cư Carina) trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, 72 người bị thương, thiệt hại 126 tỉ đồng.

Sau 1 ngày xét hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi, trách nhiệm liên quan, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Nội dung điều tra bổ sung cụ thể sẽ được nêu trong thông báo của tòa.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ cháy chung cư Carina? - Ảnh 1.

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Tùng và luật sư cho rằng tòa án cần xem xét cả trách nhiệm của Công ty SEJCO (đơn vị ký hợp đồng vận hành, quản lý từ Công ty Hùng Thanh) và Công ty bảo vệ Gia Khang (đơn vị ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo vệ chung cư Carina với Công ty SEJCO).

Tham gia phiên xét xử với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện Công ty Hùng Thanh đồng tình với quan điểm này. Trên cơ sở yêu cầu tòa án xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ cháy của Công ty SEJCO, đại diện Công ty Hùng Thanh xin tòa xem xét cho nhận lại số tiền 72 tỉ đồng (trong tổng số 108 tỉ đồng mà Công ty Hùng Thanh đã bồi thường cho cư dân thời điểm vụ án xảy ra, riêng 36 tỉ đồng chi trả cho tiền sinh hoạt của cư dân thời điểm phải chuyển chỗ ở, đại diện công ty này gọi là "khoản chia sẻ", không xin nhận lại).

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ cháy chung cư Carina? - Ảnh 2.

HĐXX của TAND TP HCM.

  • VIDEO: Hơn 5 năm, vụ cháy chung cư Carina được đưa ra xét xử

  • Vụ cháy chung cư Carina: Bị cáo khai không có chuyên môn PCCC

Có mặt tại phiên xử vào chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bá Thịnh (Phó giám đốc Công ty bảo vệ Gia Khang) cho biết sau khi ký hợp đồng, công ty này giao khoán cho ông Trần Quang Ngọc chịu trách nhiệm bảo vệ chung cư Carina.

Đại diện cơ quan giữ quyền công tố hỏi về trách nhiệm của Công ty Gia Khang khi vụ cháy gây hậu quả nặng nề này xảy ra, ông Thịnh nói rằng các bảo vệ chỉ có trách nhiệm bảo vệ an ninh, tài sản của cư dân.

Kiểm sát viên cho rằng nhận thức này là không đúng vì theo hợp đồng Công ty Gia Khang ký với Công ty SEJCO, khi tiến hành bảo vệ nếu phát hiện cháy nổ thì bảo vệ phải có trách nhiệm thực hiện nghiệp vụ PCCC. Pháp luật cũng quy định bảo vệ chung cư phải được tập huấn và có nghiệp vụ PCCC.

Theo kết quả điều tra, Công ty Gia Khang còn bố trí thiếu bảo vệ từ khoảng 1 tháng trước khi xảy ra vụ cháy. Vào đêm 22-3-2018, tại chung cư chỉ có 10 bảo vệ. Thêm vào đó, bảo vệ còn để cho người dân mở hết cửa thoát hiểm, dẫn đến khi cháy lớn khói độc theo cầu thang thoát hiểm bốc lên trên, thậm chí người tầng 12 cũng chết vì khói độc.

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, tối 22-3-2018, anh Đặng Ngọc Lâm (SN 1992, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Attila để dưới tầng hầm chung cư Carina.

Đến 1 giờ 15 cùng ngày, lửa xuất hiện tại nơi để xe của anh Lâm. 3 phút sau, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội. 5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư.

Hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động nên đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tháng 4-2018, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP HCM kết luận nguyên nhân vụ cháy do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện.

Ý Linh - Ảnh: Huế Xuân - Trần Thái

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ cháy chung cư Carina?