Có mặt tại phiên xử vào chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bá Thịnh (Phó giám đốc Công ty bảo vệ Gia Khang) cho biết sau khi ký hợp đồng, công ty này giao khoán cho ông Trần Quang Ngọc chịu trách nhiệm bảo vệ chung cư Carina.
Đại diện cơ quan giữ quyền công tố hỏi về trách nhiệm của Công ty Gia Khang khi vụ cháy gây hậu quả nặng nề này xảy ra, ông Thịnh nói rằng các bảo vệ chỉ có trách nhiệm bảo vệ an ninh, tài sản của cư dân.
Kiểm sát viên cho rằng nhận thức này là không đúng vì theo hợp đồng Công ty Gia Khang ký với Công ty SEJCO, khi tiến hành bảo vệ nếu phát hiện cháy nổ thì bảo vệ phải có trách nhiệm thực hiện nghiệp vụ PCCC. Pháp luật cũng quy định bảo vệ chung cư phải được tập huấn và có nghiệp vụ PCCC.
Theo kết quả điều tra, Công ty Gia Khang còn bố trí thiếu bảo vệ từ khoảng 1 tháng trước khi xảy ra vụ cháy. Vào đêm 22-3-2018, tại chung cư chỉ có 10 bảo vệ. Thêm vào đó, bảo vệ còn để cho người dân mở hết cửa thoát hiểm, dẫn đến khi cháy lớn khói độc theo cầu thang thoát hiểm bốc lên trên, thậm chí người tầng 12 cũng chết vì khói độc.
Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, tối 22-3-2018, anh Đặng Ngọc Lâm (SN 1992, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Attila để dưới tầng hầm chung cư Carina.
Đến 1 giờ 15 cùng ngày, lửa xuất hiện tại nơi để xe của anh Lâm. 3 phút sau, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội. 5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư.
Hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động nên đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Tháng 4-2018, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP HCM kết luận nguyên nhân vụ cháy do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện.