Cô gái bại não tạo nên ngôi nhà chung cho người khuyết tật

Nam Phong | 14/07/2023, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Câu chuyện cảm động về tuổi thơ và cuộc đời của cô gái bại não Nguyễn Thùy Chi lấy đi nhiều nước mắt của khán giả Trạm yêu thương.

Mắc căn bệnh bại não bẩm sinh, Nguyễn Thùy Chi (1990, Lào Cai) lớn lên với thân thể co quắp, đôi chân teo tóp, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn.

Nhưng với quyết tâm chứng minh giá trị sống của mình, Thùy Chi đã vượt lên tất cả để thi đỗ Đại học, và sau đó là “xây dựng mái nhà chung” cho cộng đồng những người bại não.

Hành trình lan tỏa yêu thương của Nguyễn Thùy Chi sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương chủ đề “Chạm vào xanh - Chạm vào yêu thương” lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 15/7 trên kênh VTV1.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-5-.jpg
Nguyễn Thùy Chi (1990, Lào Cai) mắc căn bệnh bại não bẩm sinh.

Mang đến Trạm yêu thương một bức tranh, Nguyễn Thùy Chi tự tin giới thiệu mình rất thích vẽ và bức tranh này mang màu xanh lá - màu của niềm vui, niềm hy vọng. Đó cũng chính là màu của cộng đồng những người mắc bệnh bại não giống như Chi.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-3-.jpg
Nguyễn Thùy Chi mang đến Trạm yêu thương một bức tranh màu xanh lá - màu của niềm vui, niềm hy vọng.

Kể về căn bệnh mà mình mắc phải, Chi cho biết bại não có nhiều thể, và Chi mắc bại não thể co cứng từ khi mới sinh ra. Tuy nhiên cô gái này chỉ coi khiếm khuyết ấy là sự bất tiện của bản thân chứ không hề nghĩ mình thiệt thòi hơn người khác.

Hai chân không thể di chuyển, nhưng Thùy Chi không cho phép mình chỉ nằm một chỗ, cô gái 9X bắt đầu tìm mọi cách để di chuyển và trải nghiệm.

Cũng như bạn bè cùng trang lứa, Thùy Chi khao khát được học và được đến trường, dù hành trình ấy không hề suôn sẻ. Chi rất thông minh, học đến đâu vào đến đấy khiến thầy cô và bạn bè rất khâm phục.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-4-.jpg
Thùy Chi đã vượt lên tất cả để thi đỗ Đại học

Càng học, Thùy Chi càng cảm thấy yêu những giây phút được đến trường và cô bé hiểu ra chỉ có học tập mới có thể giúp mình vươn lên khẳng định giá trị bản thân.

Trong cơ thể nhỏ bé, Thùy Chi luôn nung nấu một ý chí, khát vọng mạnh mẽ, không muốn chỉ sống phụ thuộc vào sự giúp đỡ hay tình thương của người khác. Việc thi đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã giúp cho cô gái 9X thêm tự tin về bản thân.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-6-.jpg

“Không ai cứu mình được tốt hơn việc vươn lên bằng chính sức lực của mình. Và không có một cộng đồng nào phát triển được chỉ nhờ vào tiền hỗ trợ. Các bạn có thể khiếm khuyết về cơ thể nhưng vẫn còn ý chí và sự vươn lên” - nghĩ như vậy nên Thùy Chi nung nấu lên ý tưởng tạo công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh như mình.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-7-.jpg
Thùy Chi cùng người bạn của mình lập nên ngôi nhà chung tạo cơ hội việc làm cho những người khuyết tật.

Tháng 10 năm 2022, Thùy Chi cùng người bạn của mình lập nên “Chạm vào xanh” một ngôi nhà chung tạo cơ hội việc làm cho những người khuyết tật nói chung và những người bại não nói riêng.

Sự xuất hiện bất ngờ của cô bạn Lưu Thị Hiếu - đã mở ra những hành trình rong ruổi khắp thành phố Hà Nội của Thùy Chi để tìm nhà tài trợ và kết nối những người khuyết tật, tạo công ăn việc làm cho họ.

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-8-.jpg
“Chạm vào xanh” hiện đã có 10 thành viên tham gia sản xuất vẽ tranh, vẽ thiệp, đan len...

Trên sân khấu của Trạm yêu thương, Thùy Chi còn bật mí những sản phẩm của doanh nghiệp “Chạm vào xanh” là các bức tranh, các sản phẩm thủ công do chính những người khuyết tật làm ra.

Những sản phẩm này không chỉ tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập cho người khuyết tật mà còn là tiếng nói chung của cộng đồng “xanh lá” - màu đại diện cho những bênh nhân bại não nói riêng và niềm hi vọng của người khuyết tật nói chung.

Thùy Chi chia sẻ, đến nay “Chạm vào xanh” đã có 10 thành viên tham gia sản xuất vẽ tranh, vẽ thiệp, đan len tại nhà và gửi về để đưa sản phẩm ra thị trường bằng các hình thức bán trực tiếp và bán online qua các sàn thương mại điện tử…

tram-yeu-thuong-cham-vao-xanh-1-.jpg
Cô gái 9X mong giúp đỡ được nhiều người khuyết tật hơn.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, cô gái 9X chỉ mong bản thân có thật nhiều sức khỏe, tiếp tục viết tiếp hành trình “Chạm vào xanh” để có thể giúp đỡ được nhiều người khuyết tật hơn. Món quà của Trạm yêu thương sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Thùy Chi và những người bạn của mình trên hành trình ý nghĩa ấy.

Trạm yêu thương chủ đề “Chạm vào xanh - Chạm vào yêu thương” lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 15/7 trên kênh VTV1.

Bài liên quan
Chàng trai khiếm thị giành hàng loạt HCV cờ vua
(GDTĐ) - Hành trình chàng trai khiếm thị Lã Minh Trường vượt khó khăn, gặt hái nhiều thành tích với bộ môn cờ vua sẽ được kể trong Trạm yêu thương tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái bại não tạo nên ngôi nhà chung cho người khuyết tật