Cô gái trẻ tài năng với ước mơ lan tỏa tình yêu âm nhạc

PV | 17/06/2022, 19:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là một trong 90 sinh viên được ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám năm 2021, Phạm Mai Nhi, Hà Nội, luôn mơ ước lan tỏa tình yêu âm nhạc đến với mọi người để kết nối trái tim với trái tim.

Mai Nhi biểu diễn trong lễ ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: NVCC.Mai Nhi biểu diễn trong lễ ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: NVCC.

Phạm Mai Nhi, sinh năm 1999, tốt nghiệp Thủ khoa xuất sắc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, với điểm học tập toàn khóa đạt 10/10. Từ thuở bé, Nhi đã có tình cảm đặc biệt với âm nhạc và mong muốn thông qua âm nhạc truyền tải yêu thương, gắn kết con người.

“Muốn làm tốt nhất mọi thứ…”

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, Mai Nhi được chạm đến những nốt nhạc đầu tiên vào năm 3 tuổi, dưới sự dẫn dắt của GS.TS. NSND Trần Thu Hà.

Tình yêu với đàn Piano ngày một lớn dần, năm 9 tuổi Mai Nhi quyết định theo học Piano chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam– nơi đào tạo uy tín hàng đầu Việt Nam dành riêng cho những người có đam mê, năng khiếu âm nhạc. Vừa học chương trình phổ thông vừa học đàn nên Mai Nhi gặp không ít khó khăn.

“Phải học song song 2 chương trình cùng một lúc nên mình hầu như không có ngày nghỉ. Nhiều hôm không kịp ăn trưa vì từ trường phải chạy luôn đến chỗ học đàn. Dù có phần vất vả hơn so với các bạn khác nhưng mình cảm thấy rất vui vì được làm điều mình thích. Chỉ cần là việc yêu thích, đam mê, mình sẽ theo đuổi đến cùng và với âm nhạc cũng thế", Mai Nhi tâm sự.

Nữ thủ khoa Phạm Mai Nhi. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, trên con đường theo đuổi nghệ thuật, đam mê thôi là chưa đủ mà cần có sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ. Mỗi ngày Nhi đều dành thời gian từ 7-8 tiếng để luyện tập đàn. Với cô gái trẻ, học và luyện tập là khoảng thời gian quan trọng nhất. Em luôn bắt đầu học hỏi từ những thứ nhỏ nhất để tiến tới hoàn thành những mục tiêu lớn hơn.

Có lẽ đây là bí quyết để em trở thành Thủ khoa xuất sắc. Mai Nhi bày tỏ: “Thật ra mình không quá quan tâm đến điểm số và chưa từng nghĩ sẽ trở thành thủ khoa, mình chỉ muốn làm mọi thứ tốt nhất có thể. Mình tin rằng cứ cố gắng hết mình, trái ngọt sẽ tự tìm đến bạn”.

Gần 15 năm gắn bó với đàn Piano, Mai Nhi đạt nhiều thành tích xuất sắc: Năm 2018, em giành Giải Ba Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế lần IX tại Belgrade - Serbia 2018 (IX International Music Competition in Belgrade - Serbia 2018). Tháng 7/2019, Nhi đạt Học bổng Toyota dành cho tài năng trẻ Việt Nam.

Năm 2021, Mai Nhi cũng là một trong những cái tên hiếm hoi được ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu, được chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen là một trong 90 sinh viên xuất sắc nhất của thành phố Hà Nội. Nữ Thủ khoa được biểu diễn tại lễ ghi danh sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Buổi hòa nhạc sau nhiều năm ấp ủ của Mai Nhi. Ảnh: NVCC.

Từng bước chạm tới mơ ước

Hiện tại, Mai Nhi đang theo học thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và viết tiếp ước mơ lan tỏa âm nhạc, chữa lành tâm hồn cho con người bằng những dự án âm nhạc nhỏ.

Mới đây, Mai Nhi trở thành nghệ sĩ đầu tiên hợp tác với Vietnam Youth Music Institute (VYMI) trong chuỗi dự án Hòa nhạc & Đối thoại Mở. VYMI - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động sứ mệnh: truyền cảm hứng cho người trẻ xây dựng mối quan hệ lâu dài với âm nhạc.

Sau nhiều năm nỗ lực, Mai Nhi đang hiện thực hóa ước mơ của mình trong buổi hòa nhạc có tên Hòa nhạc & Đối thoại Mở: Không gian mở của sự mộng mơ. Buổi hòa nhạc mang ý nghĩa: Hãy gạt bỏ hết sự mệt mỏi và ưu phiền trong cuộc sống để những thanh âm trong ta dẫn lối đến vùng đất mộng mơ đẹp đẽ.

Mai Nhi chia sẻ: “Mình ấp ủ dự định tổ chức buổi hòa nhạc như thế này từ rất lâu rồi, bắt đầu khi mình học chuyên nghiệp. Dù trải qua biết bao khó khăn, ước mơ này vẫn hiện diện trong mình. Thực hiện chuỗi hòa nhạc mình mong muốn mọi người có thể tự do mở lòng, thoải mái cảm nhận âm nhạc không có bất cứ rào cản nào và mong âm nhạc có thể phần nào chữa lành tâm hồn của con người khi mỏi mệt”.

Mai Nhi bật mí sẽ mang đến cho khán giả 3 chiếc hộp, chứa đựng những tác phẩm âm nhạc cổ điển khác nhau. Mỗi một chiếc hộp là một ý niệm về cuộc sống, về mộng mơ và quyền được mộng mơ.

Đến với buổi hòa nhạc, khán giả sẽ là những người đồng kiến tạo nên "Không gian của sự mộng mơ" ấy bằng cách lựa chọn thứ tự mở ra của những chiếc hộp - thứ tự của những bản nhạc sẽ được vang lên. Trong đó, Mai Nhi chuẩn bị 8 bản nhạc gồm 4 bản piano solo và 4 bản nhạc đệm.

Bộc lộ khả năng âm nhạc từ sớm nhưng Mai Nhi không tham gia biểu diễn nhiều, nên đây là sân khấu lớn đầu tiên mà cô lên ý tưởng và chuẩn bị mọi thứ. Buổi hòa nhạc này không lớn nhưng đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình lan tỏa âm nhạc của Mai Nhi.

Thông tin buổi hòa nhạc
Hòa nhạc & Đối thoại Mở & Mai Nhi: Không gian của sự mộng mơ
Thời gian: 20h00, thứ 7 ngày 18/6/2022
Địa điểm: 65 Cảm Hội, Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ tài năng với ước mơ lan tỏa tình yêu âm nhạc